ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อินเดียเตือนผลเสียจากการเสพติดมือถือและเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมแนะวิธีใช้ที่ถูกต้อง


นักกายภาพบำบัดในอินเดียเตือนว่าการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์มากเกินไปจะเกิดผลเสียรุนแรงในระยะยาวทั้งทางร่างกายและจิตใจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

เด็กชาย Owaish Batilwala อายุ 10 ปีจากเมืองมุมไบประเทศอินเดียยอมรับว่าตนใช้ iPad และโทรศัพท์มือถือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานวันละ 3-4 ชั่วโมงติดต่อกันมาหลายปีและเมื่อเริ่มบ่นว่าปวดที่ต้นคอ มือและหลัง

มารดาของเด็กชายคนนี้กล่าวว่าลูกชายเริ่มปวดที่ต้นคอราวเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม อาการปวดเริ่มขยายไปที่มือและหลัง เธอบอกว่าลูกชายเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์บนโทรศัพท์มือถือและ iPad นานหลายชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน ซึ่งเธอเชื่อว่านี่เป็นสาเหตุของอาการปวดที่เรื้อรังนี้

ด้านคุณ Sadia Vanjara นักกายภาพบำบัดชาวอินเดียกล่าวว่ามีเด็กที่เกิดอาการปวดเรื้อรังตามอวัยวะส่วนบนของร่างกายกันเพิ่มมากขึ้น เธอกล่าวว่าเด็กเหล่านี้ยังอายุน้อย ไม่เคยประสบอุบัติเหตุ ระดับความดันโลหิตปกติดี ผลการตรวจร่างกายด้วยการฉายรังสีปกติดี ผลการตรวจ MRI ก็ปกติดี การตรวจร่างกายเด็กไม่พบสาเหตุของการเจ็บป่วย

แต่พบว่าเด็กเหล่านี้เสพติดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ประเภทมือถือและใช้อุปกรณ์เหล่านี้เล่นเกมส์นานหลายชั่วโมงติดต่อกันทุกวันและเชื่อว่าการใช้อุปกรณ์เหล่านี้มากเกินพอดีเป็นสาเหตุของอาการปวดในอวัยวะส่วนบนของร่างกาย มือและนิ้ว

ในอินเดีย มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้นกว่าประเทศอื่นๆ ในโลกยกเว้นประเทศจีน บริษัท Cisco บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน networking technology ประมาณว่าตัวเลขผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นจาก 140 ล้านคนในวันนี้เป็น 651 ล้านคนใน 10 ปีข้างหน้า

ด้านนางสาว Nida Jameel นักเรียนวัย 19 ปีมีอาการปวดที่นิ้วก้อยข้างที่ใช้รับน้ำหนักมือถือสมาร์ทโฟนทั้งวัน

เธอบอกว่าตนเองใช้มือถือตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เธอคิดว่าอาการปวดน่าจะเกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือนานติดต่อกันโดยไม่หยุดพัก เพื่อติดตามข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Snapchat หรือ Whatsapp และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เธอบอกว่าโทรศัพท์มือถือกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดไปเสียแล้ว

ด้านคุณ Vanjara นักกายภาพบำบัดกล่าวว่าทางบำบัดที่ดีที่สุดสำหรับคนที่มีอาการปวดแล้วคือการออกกำลังกาย

เธอบอกว่าการนั่งในท่าที่ถูกต้องช่วยป้องกันอาการปวดได้ ดังนั้น คุณ Vanjara นักกายภาพบำบัดจึงสอนให้เด็กๆ ถืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ในมืออย่างถูกต้อง เธอบอกว่าเด็กๆ ควรถือโทรศัพท์ให้สูงในระดับสายตาเพื่อป้องกันไม่ให้ก้มศรีษะเป็นเวลานาน ช่วยป้องกันอาการปวดที่ต้นคอได้

ในขณะที่มือถือรุ่นสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์แบบมือถือออกมาให้เลือกซื้อใช้กันมากขึ้น คุณ Vanjara คาดการณ์ว่าจะพบเห็นอาการเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและทางจิตใจมากขึ้นในเด็กรุ่นใหม่เนื่องจากการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์เหล่านี้มากเกินพอดี

XS
SM
MD
LG