ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชีวประวัติและเส้นทางสู่สภาคองเกรสของคุณ Tammy Duckworth


Duckworth-VOA Thai
Duckworth-VOA Thai

ความเป็นมาของนักการเมืองหญิงอเมริกันเชื้อสายไทยผู้กำลังสร้างประวัติศาสตร์ และโอกาสในการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส รัฐอิลลินอยล์

คุณ Tammy Duckworth หรือชื่อไทยว่าคุณลัดดา ปัจจุบันอายุ 44 ปี เกิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ 2511 บิดาเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ มารดาเป็นคนไทย ในวัยเด็กคุณแทมมี่ศึกษาชั้นประถมช่วงหนึ่งที่โรงเรียนนานาชาติ International School Bangkok และได้ติดตามครอบครัวไปหลายประเทศในเอเชีย คุณแทมมี่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ University of Hawaii และระดับปริญญาโทที่ George Washington University ในกรุงวอชิงตัน

Duckworth-VOA Thai2
Duckworth-VOA Thai2
ขณะที่กำลังศึกษาปริญญาโท คุณแทมมี่ สมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ เธอเข้าร่วมในสงครามที่อิรักในปี พ.ศ. 2547 ในฐานะนักบินเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของคุณแทมมี่ถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก เธอรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างและแขนข้างขวา แพทย์สามารถต่อแขนขวากลับคืนได้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอต้องใช้ขาเทียมทั้ง 2 ข้างและเก้าอี้รถเข็น

เฮลิคอปเตอร์ของคุณแทมมี่ถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก เธอรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างและแขนข้างขวา แพทย์สามารถต่อแขนขวากลับคืนได้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอต้องใช้ขาเทียมทั้ง 2 ข้างและเก้าอี้รถเข็น...
...

​หลังสงครามคุณแทมมี่อุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึก และก้าวสู่วงการเมืองด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส เขต 6 ของรัฐอิลลินอยล์เมื่อปี พ.ศ 2549 แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในขณะนั้นไปแบบฉิวเฉียด ก่อนที่ประธานาธิบดี Barack Obama จะดึงตัวไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในอีก 2 ปีต่อมา

สำหรับในการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ คุณแทมมี่ตัดสินใจลงสมัครอีกครั้งที่เขต 8 รัฐอิลลินอยล์ ที่มี ส.ส พรรครีพับลิกัน Joe Walsh ครองตำแหน่งอยู่ ซึ่งบรรดาผู้สนับสนุนคุณแทมมี่บอกว่าครั้งนี้เธอมีโอกาสมากกว่าครั้งที่แล้ว
หากบรรดาอาสาสมัครและผู้สนับสนุนคุณแทมมี่พยายามช่วยกันหาเสียงและกระจายข่าวถึงความดีงามของเธอ ก็จะช่วยให้เธอชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้
Joan Brody ชาวนครชิคาโก...



คุณ Ron Resnick หนึ่งในผู้สนับสนุนคุณ Tammy Duckworth บอกว่าตนอาศัยอยู่ในเขต 8 ที่คุณแทมมี่ลงสมัคร และตนเชื่อว่าแม้คู่แข่งคือ Joe Walsh มีเงินทุนสนับสนุนมากมาย แต่

คุณ Joan Brody ชาวนครชิคาโกอีกผู้หนึ่งบอกว่า เธอหนุนหลังคุณแทมมี่เต็มที่ เพราะเธอเชื่อว่าที่ผ่านมาคุณแทมมี่อุทิศตนเสียลสะเพื่อประเทศมามากมายเช่นกัน

คุณ Joan Brody บอกว่าเธอไม่ค่อยชอบใจกับการทำงานของ ส.ส จากพรรครีพับลิกันคนปัจจุบัน เธอจึงสนับสนุนคุณแทมมี่ พลเมืองอาวุโสผู้นี้ยังบอกด้วยว่า สำหรับเธอแล้ว ไม่สำคัญว่าจะเป็นคนเชื้อชาติไหน ศาสนาใด ขอให้เป็นคนดีและทำงานเพื่อประเทศจริงๆก็พอแล้ว

​เขต 8 รัฐอิลลินอยล์ที่คุณ Tammy Duckworth ลงสมัคร เป็นเขตที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติสูง แต่ประชากรส่วนใหญ่คือ 84% เป็นคนผิวขาว ส่วนคนเอเชียมีสัดส่วนประมาณ 6% จากจำนวนประชากรทั้งหมด 653,000 คน
XS
SM
MD
LG