ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาว “Asian American” เชื่อมั่น พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนได้ดีในสภาคองเกรส


หลังจากพันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรือ เอเชียนอเมริกัน จากรัฐอิลลินอยคนแรก ที่ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในเขตเลือกตั้งที่ 8 นอกจากจะทำให้กลุ่มชาวเอเชียนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนคุณแทมมีมาตลอดร่วมแสดงความยินดีที่จะมีตัวแทนชาวเอเชียนอเมริกันไปทำหน้าที่ในสภาคองเกรสได้สำเร็จขณะเดียวกันก็คาดหวังว่าคุณแทมมี่จะไปทำหน้าที่เพื่อชาวเอเชียด้วยกัน

คุณ Raja Krishnamoorthi ชาวเชื้อสายอินเดีย อดีตคู่แข่งเมื่อครั้งชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตที่จะลงเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 8 แสดงความเชื่อมั่นว่าการที่คุณแทมมี เข้าไปทำงานในสภาคองเกรสจะส่งผลดีต่อชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันอย่างแน่นอน เพราะจะมีตัวแทนชาวเอเชียเข้าไปเป็นตัวแทนความหลากหลายเชื้อชาติซึ่งเป็นลักษณะเด่นของอเมริกามากขึ้น และแน่นอนว่าจะเป็นเรื่องดีที่ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันซึ่งมีอยู่ประมาณร้อยละ 5 ในรัฐอิลลินอยจะมีคุณแทมมีเป็นผู้นำเป็นปากเป็นเสียงให้กับชาวเอเชียนอเมริกัน

ขณะที่คุณ Nancy Chen ผู้สนับสนุนเชื้อสายจีน เชื่อมั่นว่า คุณแทมมีจะมาเติมเต็มความเข้มแข็งให้กลุ่มเอเชียนอเมริกันมากขึ้น เพราะชาวเอเชียนอเมริกันต้องการตัวแทนในทุกระดับเข้าไปทำหน้าที่ช่วยเหลือ โดยเฉพาะตัวแทนในรัฐสภาที่จะร่วมพิจารณาจัดการประเด็นสำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น สวัสดิการสังคม หลักประกันสุขภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจ รวมไปถึง นโยบายสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของชาวเอเชียทุกคน และแน่นอนว่าเราต้องการคนอื่นๆอีกที่ไปทำหน้าที่เหมือนคุณแทมมีให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับ คุณ พรรคสีห์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้สนับสนุนชาวไทย บอกว่า การมีตัวแทนในสภาคองเกรสจะส่งผลดีทั้งชาวไทยและชาวเอเชียที่อาศัยในอเมริกันอย่างแน่นอน เพราะคาดหวังจะเห็นคุณแทมมีไปช่วยเหลือในสิทธิด้านต่างๆของชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะสถานะของคนต่างด้าว และสิทธิที่ชาวเอเชียอาจจะเข้าไม่ถึงเท่าที่ควร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน อดีตทหารผ่านศึกจากสงครามอิรัก ถือเป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาคองเกรสของสหรัฐ ขณะเดียวกันก็ยังได้รับการสนับสนุนจากชาวเอเชียนอเมริกันจากหลายเชื้อชาติในรัฐอิลลินอยส์ในการเลือกตั้งจนสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้แทนชาวเอเชียนอเมริกันคนแรกของรัฐอิลลินอยในรัฐสภาสหรัฐได้สำเร็จ
XS
SM
MD
LG