ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีรุ้งปรากฏทั่วโลกออนไลน์หลังศาลสูงสุดสหรัฐฯมีมติให้คนรักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนแต่งงานกันได้


Supreme Court Gay Marriage
Supreme Court Gay Marriage

ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในความเท่าเทียมกันทางเพศอย่างเป็นทางการของชาวอเมริกัน

ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ หรือ Supreme Court ในกรุงวอชิงตัน มีคำตัดสินให้คนรักเพศเดียวกันมีสิทธิแต่งงานได้ทั่วสหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง

คำตัดสินดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทุกรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา ทำให้กฎหมายห้ามการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันที่บังคับใช้ใน 14 รัฐก่อนหน้านี้ต้องกลายเป็นโมฆะ ท่ามกลางความดีใจของผู้ที่สนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน ที่เดินทางไปรวมตัวบริเวณอาคารที่ทำการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐในค่ำคืน 26 มิถุนายน ฉาบด้วยสีสันที่เป็นสีรุ้ง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ หลังองค์คณะผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้คนรักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนแต่งงานกันได้ทั่วสหรัฐฯ ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในความเท่าเทียมกันทางเพศอย่างเป็นทางการของชาวอเมริกัน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่า การฉายแสงสีรุ้งดังกล่าวเพื่อแสดงถึงความแน่วแน่ที่ของการแสวงหาความเท่าเทียม ทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก สีสันที่หลากหลายสะท้อนให้เห็นถึงความภาคภูมิใจในเพศที่หลากหลายของชาว LGBT และแสงสีที่โดดเด่นทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองบันทึกประวัติศาสตร์ด้านสิทธิมนุษยชนบทใหม่ของชาวอเมริกัน

XS
SM
MD
LG