ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐคิดค้น Router อัจฉริยะเชื่อมเครือข่ายสัญญาณได้หลายเครือข่ายในเวลาเดียวกัน


The SpiderRadio router is able to switch among Wi-Fi networks without overloading any of them. (VOA TV)
The SpiderRadio router is able to switch among Wi-Fi networks without overloading any of them. (VOA TV)

Router ไร้สายนี้สามารถโยงเข้ากับทุกเครือข่ายที่มีอยู่เพื่อกระจายการใช้งานไม่ให้เกินกำลังเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link

ศาสตราจารย์ Suba Subbalakshmi แห่ง Stevens Institute of Technology ชี้ว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่สามารถสื่อสารผ่านเครือข่ายได้หลายช่ิองทาง

ศาสตราจารย์ Subbalakshmi กล่าวว่าตัวโทรศัพท์มือถือมีเครือข่ายหลายเครือข่ายแตกต่างกันในตัวให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi หรือ LTE เป็นต้น แต่บ่อยครั้งที่คนมักเลือกใช้เครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งเท่านั้นในคราวเดียวกัน

ศาสตราจารย์ Subbalakshmi และศาสตราจารย์ Rajarathnam Chandramouli ได้ร่วมมือกับออกแบบตัว Router อัจฉริยะแบบไร้สายเรียกว่า SpiderRadio โดยได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Science Foundation) และสถาบัน ความยุติธรรมแห่งชาติ (National Institute of Justice)

Router อัจฉริยะนี้สามารถใช้บางส่วนของสัญญาณจากทั้งสองเครือข่ายได้ในเวลาพร้อมกันเพื่อลดปริมาณการใช้งานหนักต่อเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่ง

ศาสตราจารย์ Chandramouli กล่าวว่าระบบนี้มีคลื่นวิทยุหลายตัว สามารถเข้าถึงสัญญาณของหลายๆ เครือข่ายในได้เวลาเดียวกัน เขากล่าวว่าตัว Router จะทำการวัดหาสัญญาณตลอดเวลาเพื่อระบุความแรงของสัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณ Wi-Fi ในพื้นที่ ตลอดจนคุณภาพของเครือข่าย LTE และเครือข่าย 3G กลับไปกลับมาได้ตลอดเวลา

นาย Vidya Sagar นักศึกษาปริญญาโทที่สถาบัน Stevens Insitute of Technology เป็นผู้พัฒนาทางด้านเทคนิคและระบบคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์แก่ Spider Radio กล่าวว่าการสื่อสารผ่านหลายๆเครือข่ายที่แตกต่างกันช่วยปรับปรุงความมั่นคง

เขากล่าวว่ายากมากที่จะเเกะรอยการใช้และพาสเวิร์ด นอกเสียจากเป็นผู้ควบคุมเครือข่ายสัญญาณไร้สายทั้งหมดเท่านั้นซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก

Spider Radio ได้รับการทดสอบแล้วโดยสำนักงาน Idaho National Laboratory และขณะนี้สำนักงานตำรวจที่ Brookline ในรัฐ Massachusetts กำลังนำไปใช้งานอยู่ เช่นเดียวกับในประเทศแอฟริกาใต้โดยใช้เป็นศูนย์การติดต่อสื่อสารในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมือง Pretoria

ทีมงานผู้พัฒนา Spider Radio กล่าวว่าในที่สุด จะมีการพัฒนาระบบนี้ให้กลายเป็นโปรแกรมซอฟแวร์มือถือหรือ app ที่สามารถบรรจุเข้าไปในโทรศัพท์มือถือเพื่อช่วยให้โทรศัพท์สามารถสลับการใช้งานระหว่างเครือข่ายสัญญาณต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ

XS
SM
MD
LG