ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลผลิตมะกอกของสเปนจะลดลงในปีนี้อาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันมะกอกแพงขึ้น


ผลผลิตเม็ดมะกอกของสเปนระหว่างปีที่แล้วกับปีนี้สูงมากเป็นประวัติการณ์ที่หนึ่งล้านห้าแสนตันทำให้ราคาขายส่งน้ำมันมะกอกลดลงต่ำที่สุดในรอบสิบปี

แต่ปีนี้สภาวะอากาศแห้งแล้งที่สุดเป็นอันดับที่สองในรอบหกสิบปีและฤดูหนาวช่วงปลายปีที่แล้วกับต้นปีที่ผ่านมา อากาศก็หนาวผิดปกติ แม้ว่าจะมีฝนตกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงทั่วพื้นที่เพาะปลูกเม็ดมะกอกของสเปน คาดกันว่าผลผลิตเม็ดมะกอกระหว่างปีนี้กับปีหน้าจะลดลงครึ่งหนึ่งของปริมาณผลผลิตในฤดูเก็บเกี่ยวที่แล้ว

สเปนส่งออกผลผลิตน้ำมันมะกอกไปยังกว่าหนึ่งร้อยประเทศทั่วโลก นอกเขตสหภาพยุโรป ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดคือสหรัฐ ออสเตรเลีย รัสเซีย บราซิลและจีน

ราฟาเอล พิคโค ผู้อำนวยการสมาคมผู้ส่งออกน้ำมันมะกอกแห่งสเปน (ASOLIVA )เชื่อว่าปริมาณน้ำมันมะกอกคงคลังที่มีอยู่จำนวนมากจะยังสามารถทดแทนปริมาณผลผลิตที่ลดลงในฤดูเก็บเกี่ยวหน้าและยังเพียงพอต่อความต้องการในการส่งออก

เขากล่าวว่าความกังวลต่อปริมาณผลผลิตที่จะลดลงครึ่งหนึ่งเนื่องจากสภาวะอากาศที่แห้งแล้งทำให้ราคาขายส่งสูงขึ้นไปถึง 60 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนตุลาคม แต่เขาชี้ว่าราคาน้ำมันมะกอกส่องอกยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

พิคโค ผู้อำนวยการสมาคมผู้ส่งออกน้ำมันมะกอกแห่งสเปนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเออีกว่าปริมาณการส่งออกน้ำมักมะกอกกลับเพิ่มสูงขึ้นราว 15-18 เปอร์เซ็นต์ในเดือนสิงหาคม กันยายนและตุลาคม เขาคาดว่าอาจเป็นเพราะผู้นำเข้ากลัวว่าราคาน้ำมันมะกอกจะเเพงขึ้นในอนาคตอันใกล้ จึงทำการนำเข้าเพิ่มเพื่อกักตุนล่วงหน้า

ราคาน้ำมันมะกอกลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หลุยซ์ คาร์ลอส วัลเลโร ประธานสมาคมชาวนาอายุน้อย (Agrarian Association of Young Farmers of Jaen) กล่าวว่า ราคาน้ำมันมะกอกจะเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่ได้เกิดจากสาเหตุทางสภาวะอากาศเพียงอย่างเดียว

เขากล่าวว่าผู้ผลิตน้ำมัมะกอกที่มีเครื่องมือและเครื่องจักรทันสมัยจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยวเม็ดมะกอกลงได้ครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับผู้ปลูกมะกอกแบบดั้งเดิม ดังนั้นผู้ปลูกมะกอกแบบดั้งเดิมจึงขาดทุนมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
เขากล่าวว่าผู้ปลูกมะกอกที่ไม่มีเครื่องจักรทันสมัยในสเปนจะยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเนื่องจากสเปนกำลังประสบกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอยและหากไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ทันสมัย คุณวัลเลโร คิดว่าผู้ปลูกมะกอกชาวสเปนจะไม่สามารถแข่งขันได้

คุณลีนโดร ราเว็ตตี้ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของบริษัท Boundary Bend Olives ผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียชี้ว่าปัญหาการลดลงของปริมาณผลผลิตมะกอกที่ำกำลังจะเกิดขึ้นต่างจากที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตถึงสองครั้ง
เขากล่าวว่าในอดีตตอนที่ปริมาณน้ำมันมะกอกทั่วโลกลดลงเพราะผลผลิตเม็ดมะกอกลดปริมาณลงในสเปน สต็อกน้ำมันมะกอกฟื้นตัวภายในปีสองปีหลังจากนั้นเพราะต้นมะกอกรุ่นใหม่เริ่มให้ผลผลิต แต่หากเกิดปัญหานี้ขึ้นอีก ผู้ปลูกไม่ได้ปลูกต้นมะกอกรุ่นใหม่ๆเอาไว้รองรับหากผลผลิตเม็ดมะกอกในฤดูเก็บเกี่ยวหน้านี้ลดลง เขาคิดว่าปัญหานี้จะไม่ทำให้ราคาน้ำมันมะกอกแพงขึ้นทันที แต่จะแพงขึ้นในระยะยาว
XS
SM
MD
LG