ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์เยอรมันเปิดเผยว่ามีช้างเอเชียพูดได้จริงๆและอยู่ในประเทศเกาหลีใต้


Talking Elephant
Talking Elephant
ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ามีช้างเชือกหนึ่งที่พูดภาษาเกาหลีได้หลายคำ ช้างพลาย ชื่อ โคชิค ช้างเชือกนี้พูดคำว่า อันยอง ในภาษาเกาหลีที่แปลว่า ฮัลโหล ในภาษาอังกฤษได้อย่างชัดเจน ทั้งการลงน้ำหนักเสียงสูงต่ำ

บางครั้งช้างโคชิคก็พูดตอบกลับว่า จัวอา หรือ ภาษาไทยว่า ดี


คุณแองเจลล่า สโตเกอร์ นักชีววิทยาพัฒนาการทางสมองแห่งมหาวิทยาลัย University of Vienna เป็นหัวหน้าทีมวิจัย ทีมงานได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยเกี่ยวกับความสามารถทางภาษาของโคชิคช้างเกาหลีใต้ตัวนี้ในวารสาร Current Biology เมื่อเร็วๆนี้

คุณสโตเกอร์หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการออกเสียงของช้างโคชิคเป็นการเลียนการออกเสียงของมนุษย์แบบออคูสติก ซึ่งต่างจากเสียงของช้างเอเชียทั่วไป

ทีมนักวิจัยได้ทดลองนำเทปบันทึกเสียงของช้างโคชิคไปให้คนเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในเยอรมันนีฟัง โดยไม่บอกว่าเป็นการออกเสียงของช้าง คนเกาหลีใต้ที่ฟังเทปบันทึกเสียงสามารถเขียนคำพูดที่พวกเขาได้ยินจากเทปเป็นภาษาเกาหลี และเป็นคำที่ตรงตามตัวการออกเสียงของช้าง

คุณสโตเกอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่าช้างมีความสามารถในการเลียนเสียงของมนุษย์

หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าช้างโคชิคพยายามออกเสียงให้คล้ายกับเสียงพูดของควาญช้างเพื่อสร้างสื่อสัมพันธุ์ทางสังคมกับควาญ เป็นการแสดงความผู้กพันของช้างตัวนี้กับครูผู้ฝึก แต่ไม่ใช่การสื่อสารเพื่อเอาความหมาย

พูดง่ายๆนะคะ เจ้าช้างโคชิค ไม่ได้เข้าใจความหมายคำที่ออกเสียงหรอก แต่ต้องการเลียนเสียงของคนให้ใกล้เคียงมากที่สุด

เคยมีกรณีคล้ายกันในอดีต ช้างเอเชียเชือกหนึ่ง เป็นช้างพลายเช่นกันอาศัยในสวนสัตว์ในคาซัคสภานที่เลียนเสียงพูดในภาษารัสเซีย ช้างตัวดังกล่าวเสียชีวิตไปแล้วและไม่เคยมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์กล่าวว่า ช้างโคชิค อาจจะได้รับอิทธิพลการออกเสียงของมนุษย์เพราะคลุกคลีกับคนนานห้าปี เติบโตมาในสภาพแวดล้อมของมนุษย์ตั้งแต่ยังเล็กๆ
ในป่า ช้างป่าเป็นสัตว์ที่ชอบสังคม มักส่งเสียงได้หลายๆระดับ รวมทั้งเสียงต่ำๆที่หูของคนเราจะไม่ได้ยิน เพื่อสื่อสารกับช้างตัวอื่นที่อยู่ไกลออกไป ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าช้างมีเสียงเป็นเป็นเอกลักษณ์ของตนที่ญาติๆในฝูงช้างสามารถจำเสียงได้

คุณสโตเกอร์ หัวหน้าทีมวิจัยเยอรมันนีกล่าวว่าการค้นพบนี้ทำให้ต้องมีการศึกษากันต่อไป
ช้างโคชิคอาศัยอยู่ในสวนสัตว์ Everland Zoo ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 50 กิโลเมตรแต่ตอนนี้ สวนสัตว์ปิดทำการเพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงอยู่ ชาวบ้านคงต้องรอกันไปอีกพักหนึ่งกว่าจำได้เข้าไปเยี่ยมช้างเกาหลีใต้ที่พูดได้เชือกนี้
XS
SM
MD
LG