ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนยแข็งจากนมแพะ ผลิตผลจากฟาร์มขนาดเล็กในสหรัฐที่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด


Goat cheese at Cherry Glen farm in Boyds, Maryland.
Goat cheese at Cherry Glen farm in Boyds, Maryland.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00
Direct link

แม้ว่าความต้องการบริโภคอาหารจากฟาร์มขนาดเล็กในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นแต่ชาวนารายย่อยยังดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดเพราะต้องเเข่งขันกับบริษัทการเกษตรขนาดใหญ่

คุณ Wayne Cullen เลี้ยงและผสมพันธุ์ฝูงแพะในฟาร์ม Cherry Glen ที่เมือง Boyds รัฐ Maryland ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตันมากนัก

แพะในฟาร์มของเขาให้ผลผลิตนมอย่างสม่ำเสมอมานานหลายปีแล้ว มากเกินไปจนคุณ Cullen ไม่รู้ว่าจะนำนมแพะส่วนเกินไปทำอะไรดี บังเอิญมีคนเเนะนำว่าให้นำไปผลิตเป็นเนยเเข็ง

เขากล่าวว่าเขาตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตเนยเเข็งจากนมเเพะหลังจากมีคนเเนะนำว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพราะคนนิยมรับประทานเนยเเข็งจากนมเเพะและคำนวณว่าปริมาณนมจากแพะหนึ่งตัวอาจทำเงินได้ถึงหนึ่งพันดอลล่าร์ต่อปี

คุณ Cullen ลงทุนห้าเเสนดอลล่าร์สหรัฐหรือสิบห้าล้านบาทในการสร้างโรงงานผลิตเนยเเข็งจากนมเเพะ แปดปีต่อมา เขาสามารถผลิตเนยเเข็งนมเเพะรวมเจ็ดรสชาดได้วันละ 68 กิโลกรัม

แม้ว่าเนยเเข็งนมเเพะจากฟาร์ม Cherry Glen ของเขาจะได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมและวางขายในร้านรวงและร้านอาหารถึง 50 แห่งทั่วกรุงวอชิงตัน กิจการของคุณ Cullen ยังไม่คืนกำไร

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีการเเข่งขันสูง ร้านรวงและตัวเเทนซื้อสินค้าเข้าร้านตลอดจนผู้บริโภคจำนวนมากยังไม่เข้าใจและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์จากฟาร์มขนาดเล็ก

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรชี้ว่ามีชาวนาขนาดย่อยในสหรัฐจำนวนมากที่ตกที่นั่งเดียวกันกับคุณ Cullen กระทรวงการเกษตรแห่งสหรัฐรายงานว่ามีฟาร์มจำนวนหกล้านแปดแสนแห่งทั่วสหรัฐเมื่อปีพุทธศักราช 2478 หรือ 79 ปีที่แล้ว มาในปัจจุบันภาคการเกษตรในสหรัฐมีฟาร์มขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องมือการเกษตรเพียงสองล้านเเห่งทั่วประเทศแต่กลับมีปริมาณผลผลิตมากกว่าเดิมอย่างมหาศาล

คุณ Sarah Hackney ผู้เชี่ยวชาญแห่ง National Sustainable Agriculture Coalition กล่าวว่าร้านค้าและระบบจัดซื้อสินค้าการเกษตรในสหรัฐไม่ีมีระบบรองรับฟาร์มขนาดเล็กอีกต่อไป

คุณ Hackney ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรกล่าวว่าฟาร์มขนาดใหญ่ได้เปรียบกว่าในการเข้าถึงระบบจัดซื้อสินค้าการเกษตร มีการตกลงให้ผลกำไรอย่างงามเเก่ร้านขายของชำ ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ทำให้ราคาสินค้าถูกลงแต่หากคุณเป็นชาวนารายเล็กคุณก็เข้าไปเเข่งขันเพื่อแย่งลูกค้าได้ยาก

อย่างไรก็ตาม คุณ Cullen ยังไม่ยอมเเพ้ เขาพยายามหาลู่ทางลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรเพื่อให้อยู่รอด

ตอนที่เขาสร้่างโรงงานแปรรูปนมเเพะเป็นเนยเเข็ง เขาต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าถึง 3,500 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือนหรือเดือนละ 150,000 บาท เขาจึงติดตั้งแผงโซล่าเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์ไว้ใช้ในโรงงานทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงมาเหลือเดือนละ 15,000 บาท

คุณ Cullen กล่าวว่าเขายังวางเเผนที่เพิ่มยอดขายให้มากขึ้นด้วยการวางแผนทางการตลาดแนวใหม่ๆ และอาจจะต้องว่าจ้างเจ้าหน้าที่การตลาดเก่งๆ มาช่วยงานด้วย
XS
SM
MD
LG