ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Smart Key เทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้กุญแจบ้านไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป


Smart Key
Smart Key
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00
Direct link

ทุกวันนี้หลายคนอาจไม่ได้พกกุญแจรถติดตัว เพราะมีเทคโนโลยีหลายอย่างที่สามารถเปิดประตูรถได้โดยที่ไม่ต้องใช้กุญแจ เช่นระบบจดจำตัวเลข จดจำลายนิ้วมือของเจ้าของรถ เป็นต้น แต่ถ้าพูดถึงประตูบ้าน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังคงต้องใช้กุญแจเหมือนในอดีต

แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีบุคคลบางกลุ่มที่เริ่มลองใช้ Smart Key หรือกุญแจอัจฉริยะที่เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ Smartphone ให้เป็นกุญแจบ้านได้ โดยที่ไม่ต้องพกพวงกุญแจอันใหญ่ไว้ในกระเป๋าอีกต่อไป

รายงานที่ตีพิมพ์อยู่ใน นสพ. Wall Street Journal ระบุว่าปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นหลายอย่างในโทรศัพท์มือถือที่เสนอบริการ Smart Key ที่ว่านี้ เช่น August Kwikset และ Lockitron โดยมีราคาประมาณ $200 - $250 การทำงานของ Smart Key หรือ Smart Lock ดังกล่าว คือการสั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือให้เปิดปิดตัวล็อคประตูไม่ว่าจะเป็นแบบลูกบิดประตูหรือแบบกลอนประตูที่เรียกว่า Deadbolt โดยที่ไม่ต้องใช้ลูกกุญแจ

รายงานของ WSJ บอกว่า Smart Lock นี้ปลอดภัยกว่าการใช้ลูกกุญแจ เพราะไม่หล่นหาย ไม่มีใครสามารถขโมยหรือเอาไปก็อปปี้ได้ ไม่ต้องใช้พวงกุญแจใหญ่ๆ และยังสามารถเปิดประตูบ้านได้ในกรณีที่มือไม่ว่าง เนื่องจากสามารถใช้การสั่งงานทางเสียง และยังตั้งเวลาเปิด-ปิดประตูอัตโนมัติได้ นอกจากนี้ในยามที่สมาชิกครอบครัวคนใดคนหนึ่งลืมกุญแจหรือทำกุญแจหาย ยังสามารถสั่งงานระยะไกลให้ประตูบ้านเปิดเองได้ด้วย

อย่างไรก็ตามดูเหมือนคนจำนวนมากยังคงไม่วางใจในด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของ Smart Lock และยังมีคำถามมากมาย ตัวอย่างข้อสงสัยเหล่านั้นก็เช่น หากโทรศัพท์แบตเตอรี่หมดจะทำอย่างไร? หากโทรศัพท์หายล่ะ? รวมถึงความกังวลว่าหากมีแฮกเกอร์สามารถเจาะล้วงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของคุณ แล้วใช้ข้อมูลนั้นสะเดาะกลอนย่องเข้าบ้านของคุณ จะทำอย่างไร?

คุณ Geoffrey Fowler ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ลงใน WSJ พยายามตอบคำถามเหล่านั้น คือหากโทรศัพท์แบตเตอรี่หมดหรือโทรศัพท์มือถือหาย คุณยังสามารถเข้าบ้านได้โดยใช้โทรศัพท์เครื่องอื่นหรือคอมพิวเตอร์ของเพื่อนบ้าน ด้วยการล็อกอินเข้าบัญชีของคุณผ่านทางอินเทอร์เน็ต และยังสามารถยกเลิกการใช้ Smart Lock ในโทรศัพท์เครื่องที่หายไปได้

ส่วนในกรณีมีแฮกเกอร์เจาะล้วงข้อมูล คุณ Geoffrey Fowler บอกว่า Smart Lock เหล่านี้มีระบบเตือนผู้ใช้เมื่อมีความผิดปกติเปิดขึ้นกับบัญชีผู้ใช้ หรือมีการนำข้อมูลใน Smart Lock นั้นไปใช้กับโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่น ซึ่งอาจพอช่วยคลายความกังวลของผู้ใช้ได้บ้าง แม้จะไม่ใช่ทั้งหมด

อย่างไรก็ดีคอลัมนิสต์ของ WSJ ผู้นี้ชี้ว่า Smart Lock นี้ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องมีการพัฒนาอีกมาก แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นการนำทางไปสู่โลกแห่งอนาคตที่ทุกอย่างรอบตัวเราดูเหมือนจะสะดวกสบายและ Smart กันไปหมด

รายงานจาก Wall Street Journal / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG