ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“smart insulin” สารอินซูลินอัจฉริยะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่หนึ่งได้โดยอัตโนมัติ


สารอินซูลินอัจฉริยะจะทำงานโดยอัตโนมัติหากระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยจึงไม่จำเป็นต้องคอยวัดปริมาณน้ำตาลในเลือดของตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

โรคเบาหวานประเภทที่หนึ่งเกิดจากระบบภูมิต้านทานร่างกายโจมตีและทำลายเซลล์ของตับอ่อนที่ผลิตสารอินซูลิน สารอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการย่อยน้ำตาลกลูโคสที่ได้จากอาหารเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่เซลล์ในร่างกาย

ผู้ที่ป่วยด้วยเบาหวานประเภทที่หนึ่งจะต้องคอยตรวจดูระดับน้ำตาลกลูโคสของตนเองตลอดทั้งวันและจะต้องฉีดสารอินซูลินเสริมแก่ตนเองหากระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นซึ่งบางครั้งต้องฉีดสารอินซูลินวันละหลายครั้ง แต่การฉีดสารอินซูลินเองนี้ยังขาดความแม่นยำ

หากได้รับสารอินซูลินเสริมน้อยเกินไป ปริมาณน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นและในระยะยาวจะเกิดผลเสียรุนแรงทางสุขภาพ นำไปสู่โรคหัวใจ โรคไตล้มเหลวและสายตาพิการ แต่หากผู้ป่วยได้รับสารอินซูลินเสริมในปริมาณมากเกินไปโดยไม่จงใจก็จะเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงเข้าขั้นโคม่าได้

คุณ Matthew Webber วิศวกรด้านชีวการแพทย์แห่งสถาบัน Massachusetts Institute of Technology เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมพัฒนาสารอินซูลินอัจฉริยะหรือ smart insulin นี้ เขากล่าวว่าสารอินซูลินอัจฉริยะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อระดับน้ำตาลในกระแสเลือดของผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสารอินซูลินอัจฉริยะจะทำงานโดยอัตโนมัติหากระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องคอยวัดปริมาณน้ำตาลในเลือดของตน เขากล่าวว่าทางออกที่ดีที่สุดของการบำบัดคือผู้ป่วยเพียงฉีดอินซูลินเข็มเดียวในตอนเช้าและอยู่ได้ทั้งวัน นี่ทำให้สารอินซูลินอัจฉริยะเป็นทางออกที่ดี

ในการบำบัดด้วย smart insulin ผู้ป่วยจะำฉีดสารอินซูลินหนึ่งเข็มต่อวัน สารอินซูลินพิเศษนี้มีฤทธิ์ยาวนานทั้งวัน ตัวสารอินซูลินจะไปเกาะติดกับโมเลกุลของน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดและจะออกฤทธิ์โดยอัตโนมัติเพื่อลดระดับน้ำตาลลงหากระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น

คุณ Webber ชี้ว่าทีมนักวิจัยทำการทดสอบสารอินซูลินอัจฉริยะนี้แล้วในสัตว์ทดลอง เขากล่าวว่าในการทดลอง ทีมนักวิจัยฉีดสารอินซูลินอัจฉริยะแก่หนูทดลองที่เป็นเบาหวานประเภทที่หนึ่ง สามชั่วโมงต่อมา นักวิจัยให้หนูทดลองกินอาหาร หลังกินอาหาร ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดของหนูทดลองเพิ่มสููงขึ้นแต่ได้ลดลงมาอยู่ในระดับปกติอย่างรวดเร็ว

เขากล่าวว่าหากนักวิจัยใช้สารอินซูลินปกติแก่หนูทดลอง ซึ่งเป็นสารอินซูลินชนิดเดียวกับที่ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่หนึ่งใช้ ปรากฏว่าระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดของหนูทดลองเพิ่มขึ้นหลังกินอาหารและไม่ลดลงมา เขาสรุปว่าเมื่อเทียบดูแล้ว พบว่าสารอินซูลินอัจฉริยะมีฤทธิ์ยาวนานกว่าและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลงมาได้อย่างรวดเร็วกว่าด้วย

การทดสอบนี้แสดงว่าสารอินซูลินอัจฉริยะหรือ "smart insulin” ทำงานได้นานอย่างน้อย 14 ชั่วโมง สามารถลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดของหนูทดลองลงโดยอัตโนมัติได้ตลอดทั้งวัน

ผลงานพัฒนาอินซูลินอัจฉริยะนี้ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์การแพทย์ the Proceedings of the National Academy of Sciences ไปเมื่อเร็วๆนี้
ทีมนักวิจัยสารอินซูลินอัจฉริยะหวังว่าจะสามารถเริ่มการทดสอบทางคลีนิคในคนได้ในอนาคตอันใกล้

XS
SM
MD
LG