ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'Smart Helmet' หมวกกันน็อคยุคใหม่ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน


'Smart Helmet' หมวกกันน็อคยุคใหม่เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00

'Smart Helmet' หมวกกันน็อคยุคใหม่เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

สำหรับหลายๆ คน จักรยานยนต์คือยานพาหนะที่สะดวกกว่ารถยนต์ เพราะสามารถลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยได้โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของเหล่านักบิดคือ ไม่สามารถดูแผนที่หรือเนวิเกเตอร์ได้สะดวกเหมือนผู้ขับขี่รถยนต์ หลายๆ ครั้งที่สิงห์นักบิดต้องประสบปัญหาเวลาหลงทางแล้วต้องจอดเพื่อกางแผนที่ หรือต้องละสายตาจากถนนเพื่อก้มมองดูอุปกรณ์นำทางแบบ GPS เป็นระยะๆ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนน

ด้วยเหตุนี้ บริษัท start-up ในกรุงมอสโคว์ รัสเซีย จึงได้คิดค้นพัฒนาหมวกกันน็อคอัจฉริยะขึ้นมาเรียกว่า LiveMap ซึ่งเป็นหมวกกันน็อคที่ติดตั้งระบบนำทาง GPS เอาไว้ และปรากฏเป็นแผนที่ดิจิตัลออกมาทางหน้าจอแบบใสบนหน้ากากของหมวกกันน็อค ทำให้ผู้ขี่จักรยานยนต์ไม่ต้องละสายตาออกจากถนนเพื่อก้มมองแผนที่อีกต่อไป

คุณ Andrei Artishchev ซีอีโอของบริษัท LiveMap บอกว่าหมวกกันน็อครุ่นใหม่นี้มีทั้งระบบนำทาง GPS และระบบสั่งงานด้วยเสียง เพื่อที่ผู้ขี่จักรยานยนต์จะได้ไม่ต้องจอดรถข้างถนนเพื่อใส่บ้านเลขที่ของจุดหมายปลายทาง เพียงแค่พูดกับหมวกกันน็อคว่าอยากไปที่ไหน แผนที่ดิจิตัลก็จะปรากฏต่อสายตาทันที

คุณ Artishchev บอกว่าตนมีแนวคิดสร้าง Smart Helmet ตั้งแต่ 7 ปีก่อน โดยได้แรงบันดาลใจจากหมวกกันน็อคของนักบินซึ่งมีระบบ GPS ติดอยู่ด้วย แต่หมวกนักบินนั้นมีราคาแพงมากคือตกใบละประมาณ 10,000 – 15,000 ดอลล่าร์ หรือราว 300,000 – 500,000 บาท ตนจึงต้องการสร้างหมวกกันน็อคอัจฉริยะราคาถูกสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยตั้งใจว่าจะมีราคาไม่เกิน 2,000 ดอลล่าร์ หรือราว 65,000 บาท

คุณ Artishchev ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาหลายคน ก่อนที่จะวางโครงการเป็นจริงเป็นจัง และได้ติดต่อกับบริษัท Google เพื่อใช้ระบบปฏิบัติการ Android และแผนที่ของ Google ในหมวกกันน็อครุ่นใหม่นี้


เจ็ดปีต่อมา เขาพัฒนาหมวกกันน็อค LiveMap รุ่นแรกสำเร็จ โดยมีหน้าจอที่สามารถแสดงผลได้หลายสี สามารถปรับความเข้มของแสงที่เข้าสู่นัยน์ตาผู้ขับขี่ได้ และมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้สวมใส่ด้วย

คุณ Anatoly Sukhov บรรณาธิการนิตยสารจักรยานยนต์ Moto Magazine ในรัสเซีย ชี้ว่าก่อนหน้านี้มีบริษัทในสหรัฐฯ ที่เคยนำ Smart Helmet ออกขายแล้ว ชื่อว่า Skully แต่ปัญหาคือ Skully มีน้ำหนักมากเกินไปเกือบ 2 กก. แต่หมวกกันน็อค LiveMap เบากว่าคือหนักเพียง 1.4 กก. ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสำหรับสิงห์นักบิดทั่วไป อะไรก็ตามที่หนักกว่า 1.5 กก. ไม่เรียกว่าเป็นหมวกกันน็อค

LiveMap ตั้งเป้าจะออกสู่ตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยตั้งราคาไว้ที่ $2,000 และหากประสบความสำเร็จด้วยดี ก็มีแผนจะบุกตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดเอเชียที่มีผู้ใช้จักรยานยนต์มากมายหลายประเทศ

รายงานจากผู้สื่อข่าว Zlatica Hoke / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG