ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอเมริกันประกาศเพิ่มการตรวจสอบตามสนามบินต่างๆ หลังผู้ป่วยโรคอีโบล่าคนแรกในสหรัฐเสียชีวิตแล้วที่ รพ.ในรัฐเท็กซัส


An ambulance arrives with Ebola victim Dr. Kent Brantly, right, to Emory University Hospital, Saturday, Aug. 2, 2014, in Atlanta.
An ambulance arrives with Ebola victim Dr. Kent Brantly, right, to Emory University Hospital, Saturday, Aug. 2, 2014, in Atlanta.

ชายชาวไลบีเรีย Thomas Eric Duncan ผู้ป่วยด้วยโรคอีโบล่าคนแรกในสหรัฐ เสียชีวิตแล้วในวันพุธที่ รพ.Texas Health Presbyterian ในนครดัลลัส รัฐเท็กซัส 10 วันหลังจากเขาถูกนำตัวส่ง รพ.

นาย Duncan เดินทางมาจากไลบีเรียซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของอีโบล่า เข้ามาในสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ก.ย ก่อนที่ล้มป่วยด้วยโรคอีโบล่า ขณะนี้ทางการสหรัฐกำลังจับตามองประชาชน 48 คน ที่คาดว่าสัมผัสกับนาย Duncan ก่อนที่เขาจะเข้า รพ.

และวันนี้เช่นกัน ปธน. Barack Obama ประกาศเพิ่มมาตรการตรวจสอบตามสนามบินต่างๆ เพ่ื่อป้องกันการระบาดของเชื้ออีโบล่า โดยมุ่งเน้นที่สนามบินที่มีผู้โดยสารจำนวนมากเดินทางมาจากอาฟริกา

มาตรการดังกล่าวรวมถึง การให้ผู้โดยสารตอบแบบสอบถาม วัดอุณหภูมิร่างกาย และตรวจดูอาการของโรคอีโบล่า หากพบผู้โดยสารคนใดทีไข้สูงหรือมีอาการเข้าข่ายจะส่งตัวให้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ทันที โดยจะเริ่มใช้ที่สนามบินใหญ่ 5 แห่ง คือ JFK ในนิวยอร์ค, O'Hare ในชิคาโก, Dulles ชานกรุงวอชิงตัน, Hartsfield-Jackson ในแอตแลนต้า และ Newark ในนิวเจอร์ซีย์

ในวันพุธ รมต.ต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ขอให้ประเทศต่างๆเร่งส่งความช่วยเหลือด้านต่างๆไปยัง 3 ประเทสในอาฟริกา คือไลบีเรีย กีนี และเซียร่า-ลีโอน เพื่อใช้ในการต่อสู้การระบาดของเชื้ออีโบล่า

Material for this report came from AFP, AP and Reuters.

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG