ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยพบว่าระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจะกระทบต่อรัฐต่างๆทางชายฝั่งตะวันออกและตกของอเมริกา


ผลการศึกษาล่าสุดสองชิ้นรายงานว่าระดับน้ำทะเลทั้งทางฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าและสูงกว่าจุดอื่นๆของโลก จะส่งผลกระทบต่อหลายรัฐตามแนวชาวฝั่งทั้งสองฟากในอนาคต

ปริมาณน้ำที่ละลายจากก้อนน้ำแข็ง แผ่นน้ำแข็งและหิมะบนยอดเขา นับเป็นหกสิบห้าเปอร์เซ็นต์ของสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น สาเหตุที่เหลือเกิดจากการขยายพื้นที่มหาสมุทรทั่วโลกขณะที่น้ำทะเลอุ่นขึ้นเรื่อยๆ รัฐต่างๆทางชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แก่ รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตัน ได้ขอให้ทางสภาการวิจัยห่งชาติของสหรัฐหรือ The National Research Council ทำการศึกษาผลกระทบต่อรัฐเหล่านี้จาำกการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในมหาสมุทร Robert Dalrymple วิศวกรประจำมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ชี้ว่าจากการศึกษา รัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

Robert Dalrymple ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นประมาณหนึ่งเมตรภายในปีคริสตศักราช 2100 เป็นปริมาณที่สูงกว่าที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยเรื่องภาวะโลกร้อนประมาณไว้ (Intergovernmental Panel on Climate Change) หรือเรียกย่อๆว่า IPCC

จากการประมวลข้อมูลในรายงานของคณะกรรมการ IPCCและผลการศึกษาอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกหลายชิ้นในช่วงห้าปีที่ผ่านมา Robert Dalrymple ได้เล็งเห็นผลกระทบหลักสองอย่าง

เขาบอกว่าผลกระทบอย่างแรกที่เกิดขึ้นจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นคือเกิดน้ำท่วมพื้นที่ต่างๆในที่ลุ่มใกล้ชายฝั่ง และผลกระทบอย่างที่สองคือเมื่อเกิดพายุตามชายฝั่ง ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจะไหลเข้าท่วมพื้นที่บนบกที่ไกลจากชายฝั่งออกไป ทวีความเสียหายจากพายุชายฝั่งให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

รายงานนี้ชี้ว่าสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกจะถูกน้ำท่วม หากน้ำทะเลสูงขึ้นอีกสี่สิบเซ็นติเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า

รายงานนี้ยังชี้ว่ารัฐวอชิงตันและรัฐโอเรก้อนจะได้รับกระทบน้อยกว่า แต่คุณดัลรีมเพิลกล่าวว่าหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นอย่างมาก

คุณดัลรีมเพิลผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแผ่นดินไหวจะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทันทีในทั้งสองรัฐชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ เทียบได้กับ ความสูงของระดับน้ำทะเลที่จะค่อยๆเพิ่มขึ้นในหนึ่งร้อยปี ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวว่า นั่นเป็นเหตุการณ์นอกเหนือไปจากระดับน้ำทะเลที่คาดว่าจะสูงขึ้นอยู่แล้วอีกหกสิบเซ็นติเมตรภายในอีกหนึ่งร้อยปีข้างหน้า อันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะโลกร้อน

ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นยังคุกคามรัฐต่างๆทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาด้วย สำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐหรือ United States Geological Survey หรือ USGS ตีพิมพ์รายงานการศึกษาในวารสาร Nature Climate Change เมื่อเร็วๆนี้ โดยคลุมพื้นที่ศึกษาพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของสหรัฐเป็นระยะทางหนึ่งพันกิโลเมตร ไล่จากรัฐแมสซาชูแซ็ทส์ ไปจนถึงรัฐนอร์ทแคโรไลน่า

คุณ Asbury Sallenger ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลวิทยาแห่งสำนักงาน USGSและผู้ร่างรายงานการศึกษาชี้ว่าผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเลวร้ายกว่าที่คิด

คุณซัลเล็งเจอร์กล่าวว่าในช่วงหกสิบปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลในเขต Hotspot ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นระหว่างสองถึงสามจุดเจ็ดมิลลิเมตรต่อปี เป็นอัตรการเพิ่มที่สูงกว่าระดับเพิ่มเฉลี่ยของระดับน้ำทะเลทั่วโลก สามถึงสี่เท่าตัว
XS
SM
MD
LG