ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์มากขึ้นและจะส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยารุนแรงขึ้น


The use of antibiotics in livestock helps the animals stay healthy and grow faster, but bacteria develop resistance to the drugs, and those resistant bacteria can spread to people.
The use of antibiotics in livestock helps the animals stay healthy and grow faster, but bacteria develop resistance to the drugs, and those resistant bacteria can spread to people.

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่าปริมาณยาปฏิชีวนะที่เกษตรกรใช้ในฟาร์มจะเพิ่มขึ้นในช่วง 15 ปีข้างหน้าเนื่องจากความต้องการบริโภคเนื้อ นมและไข่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเมื่อคนเรามีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็จะรับประทานมากขึ้นโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นทั่วโลก ในทวีปเอเชีย ผู้คนบริโภคเนื้อ นมและไข่เพิ่มมากขึ้นเกือบ 4 เท่าตัว

เพื่อรองรับความต้องการบริโภคเนื้อ นมและไข่ที่สูงขึ้นนี้ บรรดาฟาร์มปศุสัตว์ต่างเพิ่มจำนวนสัตว์ที่เลี้ยงมากขึ้นในขณะที่พื้นที่เลี้ยงสัตว์ยังเท่าเดิม

คุณ Gail Hansen สัตวแพทย์แห่ง Pew Charitable Trusts กล่าวว่าเมื่อสัตว์ต้องอาศัยอย่างแออัดในฟาร์ม โอกาสเกิดโรคติดต่อมีมากขึ้น เกษตรกรจะหันไปใช้ยาปฏิชีวนะในปศุสัตว์มากขึ้นเพื่อแก้ปัญหานี้ ยาปฏิชีวนะช่วยให้สัตว์ในฟาร์มแข็งแรงและโตเร็ว แต่เชื้อแบคทีเรียได้ปรับตัวและต่อต้านต่อยาปฏิชีวนะที่ใช้และเชื้อแบคทีเรียต่อต้านต่อยานี้สามารถแพร่ระบาดสู่คนได้

บรรดาแพทย์ชี้ว่าการใช้ยาปฏิชีวนะในปศุสัตว์นี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ปัญหาแบคทีเรียดื้อยารุนแรงขึ้นทั่วโลก ในสหรัฐฯมีประชาชนอย่างน้อย 2 ล้านคนที่ติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาทุกปีและอย่างน้อย 23,000 คนเสียชีวิตทุกปีด้วยสาเหตุนี้

คุณ Ramanan Laxminarayan ผู้อำนวยการศูนย์ Center for Disease Dynamics, Economics and Policy ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่าปัญหาแบคทีเรียดื้อยาจะเลวร้ายลงทั่วโลก เขากล่าวว่าการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์ที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่าปัจจุบันจะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของคนอย่างแน่นอน

ในรายงานผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร the Proceedings of the National Academy of Sciences คุณ Laxminarayan และเพื่อนร่วมงานวิจัยได้ใช้ข้อมูลจากสหประชาชาิติเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันและเลี้ยงที่ไหน ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มของความต้องการเนื้อ นมและไข่ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำการคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงในการเลี้ยงสัตว์ที่จะเกิดขึ้นภายในปีคริสตศักราช 2030

เขากล่าวว่าความต้องการบริโภคเนื้อ นมและไข่ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้การเลี้ยงสัตว์เปลี่ยนแปลงไปโดยเกษตรกรจะหันไปใช้วิธีการเลี้ยงสัตว์แบบเร่งให้สัตว์โตเร็ว เร่งเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและใช้ยาปฏิชีวินะเพิ่มมากขึ้น

ทีมนักวิจัยประมาณว่าจะมีการใช้ยาปฏิชีวนะเพิ่มมากขึ้นในปศุสัตว์ถึง 67 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลกและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในบรรดาประเทศรายได้ปานกลางอย่าง จีน อินเดียและบราซิล

แต่คุณ Hansen สัตวแพทย์แห่ง Pew Charitable Trusts ชี้ว่านี่เป็นเพียงการคาดการณ์ที่เรายังสามารถหลีกเลี่ยงได้ เธอกล่าวว่าประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเดินตามรอยของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสหรัฐและยุโรป

เธอกล่าวว่ายุโรปได้สั่งห้ามการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของสัตว์แล้ว และสหรัฐฯได้เลิกส่งเสริมการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มเลี้ยงสัตว์แล้วแม้จะยังไม่สั่งห้ามก็ตาม

XS
SM
MD
LG