ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐคิดค้นอุปกรณ์สื่อสารรับสัญญาณของสมองระหว่างคนสองคน


brain
brain

ทีมนักวิจัยที่ ม.วอชิงตัน ชี้ว่าการส่งสัญญาณสมองจากคนหนึ่งไปยังคนอีกคนหนึ่งอย่างในภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์อาจจะเป็นจริงในอนาคตอันใกล้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00
Direct link

การทดสอบเรื่องนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว พบว่าอาสาสมัครสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของมือของอาสาสมัครอีกคนหนึ่งได้ ผ่านการใช้ความคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวมือ ในขณะที่ทีมงานวิจัยทำการส่งสัญญาณสมองระหว่างตัวอาสาสมัครผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ในการทดลองมีอาสาสมัครสามคู่ พวกเขาอยู่ในจุดที่ต่างๆ กันในตัวอาคารต่างๆ ในมหาวิทยาลัย โดยไม่มีทางติดต่อสื่อสารกันด้วยคำพูดและการมองเห็น

อาสาสมัครผู้ส่งสัญญาณสมองสวมหมวกครอบที่มีตัวอิเลคโทรดติดหลายตัว กำลังมองที่เกมส์คอมพิวเตอร์ที่ผู้เล่นต้องยิงใส่เรือโจรสลัด โดยต้องครุ่นคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวมือข้างหนึ่งเพื่อยิงจรวด

สัญญาณสมองของอาสาสมัครคนนี้จะส่งไปที่ตัวอิเลคโทรด แล้วส่งต่อไปยังหมวกของผู้รับซึ่งเป็นอาสาสมัครอีกคนหนึ่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต หมวกของผู้รับสัญญาณมีขดลวดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่ตั้งอยู่บนส่วนของสมองที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมืออาสาสมัคร ผู้รับสัญญาณสมองนี้มองไม่เห็นเกมส์คอมพิวเตอร์

เมื่อการส่งและรับสัญญาณมีความแม่นยำ มือของอาสาสมัครผู้รับสัญญาณสมองเริ่มบิดไปมาและกดที่แผ่นสัมผัส ซึ่งเป็นการกดเพื่อยิงจรวด ทีมนักวิจัยรายงานว่าระดับความถูกต้องอยู่ที่ 25 ถึง 83 เปอร์เซ็นต์

หลังจากได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ทีมนักวิจัยอเมริกันชี้ว่าพวกเขาตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้สามารถส่งสัญญาณสมองที่มีความซับซ้อนมากขึ้นโดยตรงจากสมองของคนหนึ่งไปยังคนอีกคนหนึ่ง

XS
SM
MD
LG