ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุเฮอริเคนแซนดี้คือหนึ่งในภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐ


คุณ Carol ชาวเมืองนิวยอร์คบอกว่าตั้งแต่เธอเกิดมาก็ไม่เคยเห็นมหานครนิวยอร์คตกอยู่ในสภาพนี้มาก่อน ต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าล้มเอียงกะเท่เร่ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ท้องถนนว่างเปล่าแทบไม่มีรถสักคัน ขณะที่คุณ Ray ชาวนิวยอร์คอีกผู้หนึ่งเล่าเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ให้ฟังว่า เคเบิลทีวีเริ่มดับก่อน จากนั้นโทรศัพท์ก็ใช้การไม่ได้ ตามด้วยไฟดับ

นครนิวยอร์คถูกพายุเฮอริเคนแซนดี้โหมกระหน่ำใส่ตั้งแต่คืนวันจันทร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันอังคาร เช่นเดียวกับอีกหลายรัฐทางภาคตะวันออกของสหรัฐตั้งแต่รัฐเวอร์จิเนียขึ้นไปถึงรัฐแมสซาชูเสตต์เป็นระยะทางกว่า 800 ก.ม รายงานของทางการสหรัฐระบุว่าพื้นที่ที่ถูกพายุทำลายมากที่สุดคือรัฐนิวเจอร์ซี่ย์และนิวยอร์ค ซึ่งเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันหรืออาจหลายสัปดาห์ในการบูรณะซ่อมแซมความเสียหายจากพายุที่ว่ากันว่ารุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐลูกนี้ให้กลับสู่สภาพเดิม

จนถึงขณะนี้คาดว่ามีประชาชนตามรัฐชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐยังไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 8 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในนครนิวยอร์ค ผู้คนอีกหลายพันคนยังต้องอาศัยตามศูนย์อพยพที่กระจายอยู่ใน 76 เมือง และขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนแซนดี้แล้ว 38 ราย ส่วนใหญ่เพราะถูกต้นไม้หักโค่นลงมาทับ

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค นาย Michael Bloomberg กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต ซึ่งในจำนวน 38 คนนี้มี 10 คนที่อยู่ในนครนิวยอร์ค และคาดว่าน่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก โดยความเสียหายในนิวยอร์คนั้นรวมถึงน้ำท่วมหลายพื้นที่รวมทั้งในเครือข่ายรถไฟใต้ดินหรือ Subway หลังจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ทำให้เกิดคลื่นสูงราว 4 เมตรโหมใส่เกาะแมนฮัตตัน สวนสาธารณะและแนวชายฝั่งต่างๆถูกทำลาย และเกิดไฟไหม้บ้านเรือนนับร้อยหลังในเขตควีนส์ ซึ่งขณะนี้เทศบาลนครนิวยอร์คได้เริ่มกระบวนการทำความสะอาดและฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยแล้ว
XS
SM
MD
LG