ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กฏการออกวีซ่าท่องเที่ยวใหม่ที่ยุ่งยากทำให้แอฟริกาใต้สูญเสียรายได้มหาศาล


FILE - Sunset over the promenade in Cape Town, South Africa, Aug. 24, 2014.
FILE - Sunset over the promenade in Cape Town, South Africa, Aug. 24, 2014.

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าแอฟริกาใต้จะสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบ 133 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในปีนี้

แอฟริกาใต้บังคับใช้กฏระเบียบเกี่ยวกับการขอวีซ่าท่องเที่ยวใหม่นี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเห็นว่า กฏระเบียบใหม่สร้างความยุ่งยากแก่ชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้เลือกไปท่องเที่ยวในประเทศที่อะลุ้มอล่วยมากกว่าแทน

วารสารการท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้ฉบับหนึ่งรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าไปท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้ต้องไปยื่นขอวีซ่านักท่องเที่ยวด้วยตนเอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลด้านชีวบุคคล เช่น ลายนิ้วมือ

กฏระเบียบการขอวีซ่าท่องเที่ยวใหม่นี้กลายเป็นปัญหาสำหรับประเทศใหญ่ๆ หลายชาติรวมทั้งจีน ที่มีสถานกงสุลแอฟริกาใต้เพียงสองแห่งเท่านั้น โดยตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งหนึ่งแห่งและอีกแห่งหนึ่งอยู่ในเซี่ยงไฮ้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าในปี 2014 นักท่องเที่ยวจีนใช้เงินไปกับการท่องเที่ยวในทั่วโลกถึง 165 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกที่ใช้เงินมากที่สุด

คุณ Lee-Ann Bac ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาแห่งบริษัทให้คำปรึกษา Grant Thornton ชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ หรืออยู่ที่ 152,000 คนเมื่อปีคริสตศักราช 2013 แต่หลังจากแอฟริกาใต้เริ่มบังคับใช้กฏระเบียบการขอวีซ่าท่องเที่ยวกฏใหม่ จำนวนผู้ขอวีซ่าลดลงมาเกินกว่า 45 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ แอฟริกาใต้ยังมีกฏระเบียบใหม่ออกมาเพิ่มเติมในเดือนมิถุนายนของปีนี้ ที่ระบุว่านักท่องเที่ยวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องนำใบเกิดฉบับสมบูรณ์ติดตัวไปด้วย ขณะเดินทางผ่านประเทศ แต่ในหลายๆ ประเทศกำลังพัฒนามักไม่มีข้อมูลทางชีวบุคคลและใบเกิดฉบับสมบูรณ์

ทางยูนิเซฟรายงานว่า มีเด็กที่ไม่ได้รับการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการในทวีปเอเชียใต้และแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่ารวมกันแล้วสูงที่สุดในโลก หรือราว 79 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดทั่วโลก

ขณะนี้มีแรงกดดันให้ประธานาธิบดี Jacob Zuma แห่งแอฟริกาใต้ เร่งหาทางลดผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้นำแอฟริกาใต้ประกาศระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์กลางปีเมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมธิการรัฐสภาจะลดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบที่คาดไม่ถึงจากกฏระเบียบควบคุมคนเข้าเมืองใหม่นี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นยังจะมีต่อไปจนถึงปีหน้าแม้ว่าทางการแอฟริกาใต้จะปรับเปลี่ยนกฏระเบียบดังกล่าวภายในปีนี้ก็ตาม

(ทักษิณา ข่ายแก้ว เรียบเรียงรายงานของผู้สื่อข่าว Gillian Parker)

XS
SM
MD
LG