ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจารย์คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัย Cornell ผลิตสุนัขหุ่นยนต์สำหรับใช้สอนแทนการใช้สุนัขจริง


robotic_dog
robotic_dog
คณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วอเมริกา ใช้สุนัข แมว และสัตว์อื่นๆช่วยการสอนเป็นปกติวิสัย ซึ่งหมายความว่าสัตว์เหล่านี้อาจเสียชีวิตและบาดเจ็บได้

แต่ในช่วงหลายปีมานี้ เริ่มมีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มพิทักษ์สวัสดิการสัตว์ ขอให้ยุติการใช้สัตว์มีชีวิตในการสอน

คณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัย Cornell ในรัฐนิวยอร์ค เป็นโรงเรียนสัตวแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าแห่งหนึ่งของอเมริกา และเพิ่งลงทุนหลายล้านดอลล่าร์สร้างแผนกฉุกเฉินขึ้นมาเพื่อใช้ในการสอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Daniel Fletcher ของคณะสัตวแพทย์ที่ Cornell ได้คิดผลิต Robo-Jerry II ซึ่งเป็นสุนัขหุ่นยนต์ขึ้นมา โดยมีความมุ่งหมายที่ให้นักศึกษาได้ฝึกหัดในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ต้องทำร้ายสัตว์

อาจารย์ Daniel เคยผลิตสุนัข Robo-Jerry และ Robo-Fluffy ซึ่งเป็นแมวมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยซื้อหุ่นสุนัขมาดัดแปลง

Robo-Jerry II นี้มีความเหมือนจริงมากขึ้น นอกจากมีขนปุกปุยแล้ว ยังมีปอดเทียม ลำโพงที่ปล่อยเสียงหายใจให้ได้ยิน ชีพจรให้จับต้องได้ และเครื่อง sensor ที่รับรู้เมื่อนักศึกษากดหน้าอกด้วย

นักศึกษาสัตวแพทย์สามารถใช้ Robo-Jerry II ในการฝึกตรวจอาการ วินิจฉัยโรค และเลือกวิธีบำบัดรักษาได้ต่อไป และปรากฎว่าเป็นที่พออกพอใจของนักศึกษาโดยทั่วไป

นักพิทักษ์สวัสดิการสัตว์หลายราย รวมทั้งกลุ่ม Physicians Committee for Responsible Medicine ก็พอใจ นายแพทย์ John Pippin สมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มถึงกับตั้งความหวังว่า ในอนาคต จะไม่มีการใช้สัตว์ในการสอนสัตวแพทย์อีกต่อไป
XS
SM
MD
LG