ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานประจำปีของ Freedom House ชี้ประชาธิปไตยกำลังถดถอยทั่วโลก


At Democracy Door
At Democracy Door

รายงานประจำปีของ Freedom House ระบุว่าปี ค.ศ 2014 ระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกเผชิญภัยคุกคามและความถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี

รายงานประจำปีขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Freedom House ระบุว่าปี ค.ศ 2014 เป็นปีที่ระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกเผชิญภัยคุกคามและความถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี โดยเฉพาะในซีเรียและยูเครน

Freedom House บอกว่าปีที่แล้ว เกิดเหตุก่อการร้ายทั่วโลกมากมาย สถานการณ์ประชาธิปไตยเต็มไปด้วยความไม่สะอาด และทั่วโลกมีความถดถอยของระบอบประชาธิปไตยมากกว่าความก้าวหน้า

Freedom House report 2015
Freedom House report 2015

​Freedom House ระบุว่าตูนีเซียคือประเทศหนึ่งที่มีความก้าวหน้าทางประชาธิปไตยเมื่อปีที่ผ่านมา คือเป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่พัฒนาสถานะเป็นประเทศเสรี นับตั้งแต่เกิดสงครามเลบานอนเมื่อ 40 ปีที่แล้ว

สำหรับประเทศที่ Freedom ระบุว่ามีเสรีภาพลดลงในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต และเสรีภาพในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เช่น การศึกษา การจ้างงาน และการท่องเที่ยว ได้แก่ รัสเซีย เวเนซุเอล่า อียิปต์ ตุรกี ไนจีเรีย เคนย่า อาเซอร์ไบจาน ฮังการี และไทย


Freedom House ชี้ว่าปัจจุบันประชากรโลกราว 2,600 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากรโลก มีชีวิตอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไร้เสรีภาพ ทั้งการถูกกดดันทางการเมือง ความรุนแรง การควบคุมจากรัฐ และการจำกัดการเคลื่อนไหวในด้านต่างๆ การแสดงความคิดเห็นและการสื่อสาร

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG