ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัดไทยลอสแองเจลิส กับความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในเขตแคลิฟอร์เนียใต้


รายงานพิเศษ: เสรีภาพและความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในอเมริกา ตอนที่ ๑ (วัดป่าและวัดบ้าน)

บทสัมภาษณ์นี้เป็นตอนที่สองของรายงานพิเศษ 'ทางเลือกด้านศาสนาของชุมชนไทยในอเมริกา'

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00
Direct link

วัดไทยลอสแองเจลิส เป็นศูนย์รวมชุมชนที่สำคัญแห่งหนึ่งในเขตแคลิฟอร์เนียใต้ และถือว่าทำหน้าที่เป็น “วัดเมือง” ของย่านดังกล่าว

พระมหาสมัย ฐานะจาโร ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้เล่าว่ามีข้อจำกัดอยู่บ้างหากว่าพระสงฆ์ต้องการเดินทางไปหาที่วิปัสสนาในสหรัฐ เพราะสถานที่นอกเขตวัดมักไม่เอื้ออำนวย และความไม่คุ้นเคยทางวัฒนธรรมก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหัวลำโพงในกรุงเทพ และเคยอยู่ในประเทศสวีเดนช่วงหนึ่งก่อนหน้านี้ พระมหาสมัยกล่าวว่าสังคมอเมริกันเปิดกว้างเรื่องความเชื่อและศรัทธา จนรู้สึกไม่แตกต่างจากเมืองไทยเท่าใดนัก

ส่วนคุณโอฬาร บุญรักษ์ที่เคยทำงานด้านประชาสัมพันธ์ให้กับวัดไทยลอสแองเจลลิสแห่งนี้ กล่าวว่านอกจากบทบาทการเป็นศูนย์รวมของชุมชนไทยแล้ว วัดยังเป็นปัจจัยของการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์บริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่ที่วัดเริ่มตั้งขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ถือเป็นวัดไทยแห่งแรกในอเมริกา

รายงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องความหลากหลายทางศาสนาในสหรัฐ หลังจากในตอนที่แล้ว เราพาไปรู้จักกับวัดเมตตา “วัดป่า” ที่ห่างจากเขตเมืองลอสแองเจลิส ราวสองถึงสามชั่วโมง

ในตอนถัดไป เราจะพาไปรู้จักมัสยิดในสหรัฐที่ก่อตั้งโดยคนไทย ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในเขตแคลิฟอร์เนียใต้

รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG