ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นสพ.ใหญ่ในอเมริกาสองฉบับรับรางวัล Pulitzer สำหรับการบริการสาธารณะร่วมกันในปีนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

มีการแจกรางวัล Pulitzer ประจำปีเมื่อวันจันทร์ที่มหาวิทยาลัย Columbia ในนครนิวยอร์ค ในวงการสื่อในอเมริกา ถือกันว่ารางวัล Pulitzer เป็นรางวัลที่มีเกียรติสูงที่สุด

Sig Gissler ผู้บริหาร และโฆษกของคณะกรรมการรางวัล Pulitzer ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลสำหรับการนำเสนอข่าวด่วน ซึ่งก็คือ คณะนักข่าวของนสพ. Boston Globe

และในปีนี้ ที่แปลกออกไป คือสำนักข่าวสองแห่ง The Washington Post และ The Guardian ในสหรัฐ ได้รับรางวัลสำหรับการบริการสาธารณะ หรือ Public Service ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลเด่นที่สุด แต่ละสำนักข่าวได้รับการกล่าวยกย่องต่อรายงานข่าวเรื่องการลักลอบดักฟังและเก็บรวบรวมข้อมูลของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งทำให้มีการแสดงความคิดเห็นกันเป็นอย่างมาก

และเปิดโอกาสให้ Sig Gissler ได้พูดถึงหน้าที่ของนักข่าวในการเป็นผู้เฝ้าติดตามดู ทำให้รัฐบาลและบรรษัทธุรกิจต้องรับผิดชอบในการกระทำของตน

และเมื่อปี ค.ศ. 2009 คณะกรรมการรางวัล Pulitzer เริ่มให้รางวัลกับการรายงานข่าวที่อาศัยระบบดิจิทัลและมัลติมีเดียเป็นสื่อ Sig Gissler กล่าวว่า ได้พยายามกระตุ้นหนุนการใช้มัลติมีเดียในทุกรูปแบบ ทั้งที่เป็นวิดีทัศน์ สไลด์ และภาพแกรฟฟิคปฏิสัมพันธ์ และว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญเพิ่มขึ้นทุกทีในการแข่งขันช่วงชิงรางวัล

เขาบอกว่า จริงๆ แล้ว รายงานข่าวที่ได้รับรางวัลใน 7 ประเภท กล่าวคือ การบริการสาธารณะ ข่าวด่วน ข่าวเจาะลึก ข่าวในประเทศ ภาพข่าวด่วน และภาพประกอบเรื่อง ส่วนที่เป็นดิจิทัลมีบทบาทสำคัญมาก

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการ Pulitzer ผู้นี้ยอมรับว่า การทำงานข่าวในขณะนี้เป็นงานที่ท้าทายมาก แต่เชื่อว่า ทั้งผู้ที่ได้รับรางวัลและผู้ที่ได้รับการพิจารณาถึงรอบสุดท้ายได้แสดงให้เห็นว่ายังสามารถนำเสนองานคุณภาพสูงได้

และว่าแม้คณะผู้ตัดสินที่ทำงานอย่างหนักติดต่อกันสามวันทุกๆ ปี ก็ยังออกปากหลังทำงานเสร็จว่า ได้เห็นผลงานที่ทำให้เกิดความบันดาลใจ และเป็นอาหารให้กับจิตวิญญาณ

ในอีกด้านหนึ่งยังมีการให้รางวัล Pulitzer กับการดนตรี กวีนิพนธ์ งานเขียน ทั้งในด้านการละคร ชีวประวัติ ประวัติศาสตร์และนวนิยาย Sig Gissler บอกกับ VOA ว่า รางวัล Pulitzer ถือว่า วารสารศาสตร์มีความสำคัญเท่าๆ กับงานศิลป์อื่นๆ และว่า การได้รับรางวัล Pulitzer ในฐานะนักข่าวนั้น เทียบเท่ากับนักเขียนและนักแต่งเพลงใหญ่ๆ ถือว่าได้เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มคนที่มีความสามารถยอดเยี่ยมของสังคมอเมริกันเลยทีเดียว
XS
SM
MD
LG