ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันชี้ว่าการรับประทานเนื้อแปรรูปมากเกินไปเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำใส้ใหญ่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

ผลการศึกษาทางสุขภาพหลายชิ้นชี้ว่าการรับประทานเนื้อแดงมากเกินไปมีผลเสียต่อสุขภาพแต่การศึกษาชิ้นใหม่พบว่าการบริโภคเนื้อแปรรูปมากเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำใส้ใหญ่ให้สูงขึ้นในคนบางกลุ่ม

คุณ Jane Figueiredo ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แห่ง University of Southern California ชี้ว่าการรับประทานเนื้อแปรรูปมากกว่า 5 มื้อหรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำใส้ใหญ่ในคนที่มีการกลายพันธุ์ของพันธุกรรมในบางลักษณะ
มะเร็งลำใส้ใหญ่เป็นหนึ่งในมะเร็งหลายชนิดที่ทำให้คนป่วยและเสียชีวิตมากที่สุดทั่วโลก
ผู้เชี่ยวชาญค้นพบข้อมูลดังกล่าวจากการวิเคราะห์ผลการศึกษา 10 ชิ้นที่จัดทำก่อนหน้านี้ โดยเป็นการศึกษาสุขภาพของคนทั้งหมด 18,000 คนในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียและยุโรปเพื่อดูว่าการรับประทานเนื้อที่มีสารไนเตรตเป็นส่วนผสมเพื่อกันบูด มีผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขาอย่างไร
คุณ Figueiredo ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูปที่ว่านี้รวมทั้งเนื้อที่ผ่านกรรมวิธีย่าง อบ ผึ่ง และรมควันได้แก่ เบคอน แฮม ฮ็อทดอก ใส้กรอก หรือเนื้อแปรรูปอื่นๆ
ทีมนักวิทยาศาสตร์ทำการเปรียบเทียบตัวอย่างเลือดจากคนเก้าพันคนที่เป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่กับตัวอย่างเลือดของคนอีกเก้าพันคนที่ไม่เป็นมะเร็งเพื่อมองหาลักษณะทางกรรมพันธุ์บางอย่างที่ทำให้เกิดมะเร็งชนิดนี้

มะเร็งลำใส้ใหญ่เป็นโรคที่ซับซ้อนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการกลายของกรรมพันธุ์ถึงสามสิบแบบด้วยกันและการกลายของกรรมพันธุ์เหล่านี้ไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดนี้มากขึ้น
ทีมนักวิจัยค้นพบว่าคนที่มีการกลายพันธุ์ของกรรมพันธุ์อย่างน้อยในสองลักษณะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เน้นศึกษา เป็นกลุ่มคนที่รับประทานเนื้อแปรรูปเกือบทุกวันและเป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำใส้ใหญ่มากที่สุด

คุณ Figueiredo ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการกลายพันธุ์ของกรรมพันธุ์ที่ส่งผลเสียแก่สุขภาพเป็นเรื่องที่พบได้บ่อย

เธอกล่าวว่าการกลายพันธุ์ของกรรมพันธุ์นี้เกิดขึ้นในคนทุกสามคน และคนเหล่านี้จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นไปอีกหากรับประทานเนื้อแปรรูปเป็นประจำ

เกิดคำถามว่าหากคุณไม่มีลักษณะการกลายพันธุ์ของยีนในสองลักษณะดังกล่าว หมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องควบคุมการบริโภคเนื้อแปรรูปหรือไม่ คุณ Figueiredo ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าคนทั่วไปควรควบคุมปริมาณการบริโภคเนื้อแปรรูปทุกชนิดลงมาถึงแม้ว่าตนเองจะไม่มีการกลายพันธุ์ทางกรรมพันธุ์ในสองลักษณะดังกล่าวก็ตามเพราะการบริโภคเนื้อแปรรูปมากเกินไปยังมีผลกระทบต่อคนทั่วไปอยู่ดีแต่อาจจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าเท่านั้น
XS
SM
MD
LG