ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักโทษในเรือนจำชนะโต้วาทีในการแข่งขันกับนักเรียน Harvard ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?


Harvard University
Harvard University

เมื่อเร็วๆ นี้มีการโต้วาทีระหว่างทีมนักศึกษามหาวิทยาลัย Harvard กับทีมนักศึกษา ซึ่งเป็นนักโทษในเรือนจำในรัฐนิวยอร์ค

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

The Wall Street Journal รายงานว่า นักเรียนทั้งสองฝ่ายโต้วาทีในหัวข้อ “โรงเรียนรัฐบาลควรมีสิทธิ์ไม่รับนักเรียนที่เป็นคนต่างด้าวไม่ถูกกฎหมาย”

ทีมนักศึกษาในเรือนจำ เป็นนักศึกษาในโครงการการศึกษาสำหรับนักโทษในเรือนจำของมหาวิทยาลัย Bard ที่คุกมหันตโทษแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ค

ผลของการโต้วาทีปรากฎว่าทีมนักโทษเป็นฝ่ายชนะ แต่ชัยชนะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

กิจกรรมการโต้วาทีของทีมนักโทษนี้เริ่มต้นในฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว ทีมแรกที่ทีมนักโทษได้ประคารมด้วย เป็นทีมนักเรียนนายร้อยจาก West Point ซึ่งทีมนักโทษเป็นผู้ชนะ

ต่อจากนั้น ทีมนี้มีชัยเหนือทีมมหาวิทยาลัย Vermont ซึ่งเป็นทีมที่ติดอันดับการโต้วาทีระดับชาติ แต่ไปแพ้ทีมจาก West Point ในเดือนเมษายนปีนี้ เมื่อกลับไปประชันฝีปากกันอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อเปรียบเทียบความได้เปรียบและเสียเปรียบในการเตรียมตัว ก็ต้องยอมรับว่าทีมนักโทษเสียเปรียบ เพราะไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตค้นข้อมูลได้ และถ้าจะขอหนังสือหรือบทความอ่าน ก็ต้องทำเรื่องขอจากผู้บริหารเรือนจำ ซึ่งใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะได้

แต่ที่สำคัญกว่าการแพ้-ชนะ คือโครงการการศึกษาสำหรับนักโทษในเรือนจำของมหาวิทยาลัย Bard ซึ่งเสนอการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปศาสตร์ แก่นักโทษที่มีความสามารถและความจูงใจ

นักโทษจะต้องสมัครและผ่านการคัดเลือก ซึ่งมีทั้งการเขียนเรียงความและการสอบสัมภาษณ์ ทางเรือนจำบอกว่ามีผู้สมัครเต็มอัตราที่เปิดรับทุกปี

โครงการการศึกษาสำหรับนักโทษในเรือนจำนี้ ได้รับเงินอุดหนุนจากผู้บริจาคส่วนบุคคล และมหาวิทยาลัย Bard ผู้เป็นเจ้าของโครงการฯ ยังจัดเงินไว้สนับสนุนโครงการอย่างเดียวกันนี้ตามเรือนจำในรัฐอื่นๆ อีก 9 รัฐด้วย

เป้าหมายของโครงการฯ คือการให้โอกาสอีกครั้งหนึ่งในการสร้างชีวิตใหม่ของนักโทษเมื่อออกจากเรือนจำ และผลปรากฎว่า ในจำนวนนักโทษกว่า 300 คนที่จบการศึกษาออกไป มีไม่ถึง 2% ที่กลับเข้าคุกอีกภายในเวลาสามปี หลังพ้นโทษ เปรียบเทียบกับอัตราปกติของรัฐนิวยอร์คที่ราวๆ 40% ถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำ โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะละเมิดเงื่อนไขการคุมประพฤติ

ที่มา: The Wall Street Journal

XS
SM
MD
LG