ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักโทษเรือนจำในแคลิฟอร์เนียเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์


Gary Valentino Hollis uses his skills to create a webpage. (VOA / JoAnn Mar)
Gary Valentino Hollis uses his skills to create a webpage. (VOA / JoAnn Mar)

หน่วยงานกุศลอบรมวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แก่นักโทษเรือนจำเพื่อสร้างโอกาสหางานทำด้านไอทีหลังได้รับอิสรภาพ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00
Direct link

นักโทษ 18 คนกำลังนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และฟังคำบรรยายของผู้สอนผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์อย่างตั้งอกตั้งใจ นี่เป็นชั้นเรียนวิชา การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ CODE 7370 เป็นวิชาที่เพิ่งเปิดสอนแก่บรรดาผู้ต้องขังในเรือนจำ San Quentin เมื่อปีที่ผ่านมา

นาย Gary Valentino Hollis ผู้ต้องขังกำลังเรียนการสร้าง webpage อย่างง่าย เขาถูกจองจำมานาน 20 ปีด้วยความผิดในข้อหาพยายามฆ่า เขาใกล้จะอบรมวิชานี้จบในเดือนเมษายนซึ่งจะเป็นช่วงเดียวกับที่เขาจะได้รับอิสรภาพจากการจองจำในคุก San Quentin

นาย Hollis กล่าวว่าเขารู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้รับการอบรบวิชานี้ในเรือนจำ มันช่วยสร้างความหวังแก่ตนเองและนักโทษคนอื่นๆ ตนเองกำลังจะออกจากคุกในเร็ววันนี้แล้วและจะมีความสามารถที่จะช่วยหางานทำและเลี้ยงตัวเองกับครอบครัวได้และจะพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพในสังคมกว่าในอดีต

การอบรมวิชา computer coding ริเริ่มโดยหน่วยงานไม่หวังผลกำไร The Last Mile ในเมือง San Francisco ที่ก่อตั้งโดยนาย Chris Redlitz กับ Beverly Parenti ที่เคยคร่ำหวอดในอุตสาหกรรมไฮเทคมานาน นาย Chris Redlitz ได้ความคิดที่จะเปิดอบรมวิชาเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แก่ผู้ต้องขังหลังจากได้ไปเยี่ยมเรือนจำแห่งนี้เป็นครั้งแรก เขาต้องการให้ความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้ต้องขังในการหางานทำหลังจากได้รับการปล่อยตัว

คุณ Beverly Parenti กล่าวว่าตอนแรกเขาเห็นว่านั่นเป็นความคิดที่บ้าระห่ำมาก แต่เมื่อตนเองได้ไปเยี่ยมเรือนจำด้วยตัวเองและได้พบปะกับนักโทษชายหลายคน ได้ฟังเรื่องราวส่วนตัวและได้เห็นความกระตือรือร้นและความฉลาดเฉลียวของนักโทษ จึงเห็นด้วยที่จะช่วยริเริ่มโครงการอบรมวิชาคอมพิวเตอร์ในเรือนจำแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การริเริ่มโครงการอบรมในเรือนจำไม่ง่ายเลยเพราะต้องทำทุกอย่างตั้งแต่ต้นเองหมดแต่พวกเขาไม่ยอมท้อถอย

ปัญหาแรกที่พวกเขาประสบคือไม่มีอินเตอร์เน็ทใช้ในเรือนจำ คุณ Redlitz จึงขอความช่วยเหลือจากโรงเรียน Hack Reactor ที่สอนวิชา coding ให้ช่วยพัฒนาโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ทและยังจัดหาครูอาสาสมัครเพื่อสอนบทเรียนต่างๆ ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ไปยังห้องเรียนในเรือนจำ

ปัญหาที่สองที่พบหลังจากการเรียนการสอนเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วคือครึ่งหนึ่งของผู้ต้องขังที่เข้าเรียนวิชานี้ยังใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น

การอบรมวิชานี้เข้มข้นมากและนานหกเดือน ผู้ต้องขังใช้เวลา 10 ชั่วโมงต่อวัน สี่วันต่อสัปดาห์ในการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการ coding หน่วยงาน The Last Mile มีนโยบายเข้มงวดมากเกี่ยวกับการเข้าเรียน ผู้ต้องขังจะถูกตัดชื่อออกจากการอบรมทันที หากขาดเรียนหรือปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม นาย Chris Redlitz กล่าวว่าเขามีความหวังสูงมากแก่ผู้ต้องขังที่เข้ารับการอบรม

เขากล่าวว่าโอกาสสำหรับคนที่มีความสามารถด้านนี้มีสูงมาก หากคุณสามารถเขียน coding ได้ เพราะในอุตสาหกรรมไฮเทคไม่มีใครสนใจมากนักถึงประวัติส่วนตัว หากเขียน code เก่งก็หางานดีๆ ทำได้ ผู้ก่อตั้งโครงการหวังว่าจะสามารถขยายโครงการอบรม The Last Mile ไปสู่เรือนจำแห่งอื่นๆในรับแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐต่อไป

XS
SM
MD
LG