ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยฝรั่งเศสพบเชื้อโปลิโอกลายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีน


ขณะที่วงการแพทย์กำลังพยายามกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากโลก นักวิจัยชาวฝรั่งเศสได้ค้นพบเชื้อไวรัสโปลิโอชนิดกลายพันธุ์ตัวหนึ่งที่ดื้อต่อวัคซีนป้องกันโปลิโอ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

แม้ว่าการรณรงค์ป้องกันโปลิโอด้วยการฉีดวัคซีนแก่เด็กทั่วโลกจะเดินหน้าอย่างแข็งขัน โปลิโอยังเป็นปัญหาสุขภาพของเด็กในหลายประเทศรวมทั้ง ไนจีเรีย ปากีสถานและอาฟกานิสถาน

มาถึงตอนนี้ มีการค้นพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโปลิโอที่เป็นต้นตอของการระบาดรุนแรงในคองโกเมื่อปีพุทธศักราช 2553 นี่ชี้ว่าวัคซีนป้องกันโปลิโอใช้ได้ผลต่ำกับเชื้อโปลิโอกลายพันธุ์ตัวนี้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งฝรั่งเศส (Insitute of Research for Development) หรือ IRD เป็นผู้ค้นพบโปลิโอกลายพันธุ์ตัวนี้หลังจากตรวจตัวอย่างเลือดจากกลุ่มอาสาสมัครในคองโกและกาบองที่ได้รับวัคซีนป้องกันโปลิโอ ทีมนักวิจัยพบว่าแอนติบอดี้ที่ร่างกายอาสาสมัครผลิตขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนล้มเหลวในการป้องกันเชื้อไวรัสไม่ให้ก่อโรค โดยพบใน 15-30 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนตัวอย่างเลือดที่ตรวจทั้งหมด

ข้อมูลจากการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences

คุณ Walter Orenstein ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ Emory Vaccine Center ที่มหาวิทยาลัย Emory University ที่เมือง Atlanta รัฐ Georgia ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและวัคซีนกล่าวว่าเกิดความกังวลว่าเชื้อไวรัสโปลิโอกลายพันธุ์อาจจะร้ายแรงกว่าเดิม

คุณ Orenstein ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อชาวอเมริกันกล่าวว่าในทางทฤษฎี เชื้อโปลิโอกลายพันธุ์อาจจะมีความรุนแรงในการทำลายระบบภูมิต้านทานแต่ในประโยคสุดท้ายของรายงานผลการวิจัยก็ได้ย้ำว่าการหยอดวัคซีนป้องกันโรคในวงกว้างจะช่วยยุติการแพร่ระบาดของโรคได้

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโปลิโอกลับถูกต่อต้านอย่างรุนแรงในหลายประเทศ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มทาลีบันได้ทำร้ายบรรดาทีมงานหยอดวัคซีนในอาฟกานิสถานและปากีสถาน มีผลให้เด็กติดเชื้อเพราะไม่ได้รับวัคซีนถึง 235 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 15 ปี

บรรดาเจ้าหน้าที่ทางการปากีสถาน ชี้ว่าไม่ต้องการเห็นเด็กปากีสถานเสี่ยงต่อการติดเชื้อโปลิโอที่ทำให้พิการไปตลอดชีวิตและได้ประกาศว่าจะกำจัดโปลิโอไปจากประเทศให้ได้ภายใน 6 เดือน

คุณ Orenstein ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันกล่าวว่าวัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะช่วยลดอันตรายจากเชื้อโปลิโอที่ดื้อต่อวัคซีน เขากล่าวว่าการค้นพบเชื้อโปลิโอกลายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีนช่วยเน้นย้ำความสำคัญของการเร่งกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากโลกเพื่อที่ว่าเราจะไม่ต้องกังวลต่อเชื้อโปลิโอดื้อต่อวัคซีน

คุณ Orenstein กล่าวว่าคงยังเป็นไปไม่ได้ที่จะกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากแอฟริกาภายในปลายปีนี้ ในขณะที่ในปากีสถานยังมีการระบาดของโรคนี้เป็นประเทศหลัก เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางการประเทศเหล่านี้ต้องเพิ่มความมุ่งมั่นให้มากขึ้นเพื่อกำจัดโปลิโอให้หมดไปจากโลก

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG