ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หมอน’ ใครคิดว่าไม่สำคัญ? แพทย์แนะวิธีเลือกหมอนดีเพื่อการหลับสบายตลอดคืน


หมอนที่ถูกต้องจะจัดให้สะโพก หลังและคอของเราเข้าที่และทำให้กระดูกสันหลังของเรารักษาระดับตรงได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

‘หมอน’ เป็นอุปกรณ์ในการนอนที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากที่นอนหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal มีรายงานในเรื่องนี้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญการนอนที่ศูนย์การนอนในนครนิวยอร์ค

พญ. Ana C. Krieger ผู้อำนวยการทางการแพทย์ของ Center for Sleep ที่ New York-Presbyterian/Weill Cornell Medical Center บอกว่า หมอนที่รองรับช่องว่างระหว่างศีรษะกับที่นอน เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญต่อสุขภาพของเรามาก เพราะหมอนที่ถูกต้องจะจัดให้สะโพก หลังและคอของเราเข้าที่และทำให้กระดูกสันหลังของเรารักษาระดับตรงได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

และแม้หมอนสมัยนี้จะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย คุณหมอ Ana จัดหมอนไว้สองประเภทใหญ่ คือหมอนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่นขนนุ่มละเอียดของสัตว์ปีก และที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ เช่นโฟม และยาง Latex

คุณหมอบอกว่า ข้อดีของวัสดุธรรมชาติ คือไม่ค่อยจะมีไรฝุ่น พับหรือจัดรูปง่าย นอกจากนี้ยังรักษาความเย็น และมีอายุการใช้งานนาน ในขณะที่หมอนทำจากวัสดุสังเคราะห์มีข้อดีตรงที่รักษารูปและระดับความสูง แต่อายุใช้งานนานราวๆ ครึ่งหนึ่งของหมอนธรรมชาติเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนผู้นี้แนะนำวิธีการเลือกหมอนไว้ว่า ประการแรก ผู้ซื้อจะต้องรู้ตัวเสียก่อนว่า ชอบนอนในลักษณะไหน นอนหงาย นอนคว่ำ หรือนอนตะแคงข้าง ต่อจากนั้นกำหนดความสูงและความหนาที่รู้สึกสบาย สุดท้ายเลือกประเภทและคุณภาพของหมอน

ถ้าลังเลสงสัย ตัดสินใจไม่ได้ คุณหมอ Ana แนะนำว่า กัดฟันซื้อสองสามชนิดที่แตกต่างกัน แล้วทดลองใช้สักสองสามเดือน

ข้อควรระวังสำหรับคนที่ชอบนอนหงาย ต้องระวังอย่าใช้หมอนที่ทำให้ศีรษะสูงกว่าคาง เพราะอาจทำให้ปวดต้นคอ คนที่ชอบนอนคว่ำก็ไม่ควรใช้หมอนที่ยกศีรษะสูงเกินไปเช่นเดียวกัน

อีกข้อหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือคนเราเปลี่ยนท่านอนโดยเฉลี่ยแล้วชั่วโมงละครั้ง เพราะฉะนั้นต้องแน่ใจว่าชนิดของหมอนที่เลือกจะทำให้นอนได้สบายตลอดทั้งคืน ซึ่งหมายความว่าสะโพก หลังและคอของเราเข้าที่และทำให้กระดูกสันหลังของเรารักษาระดับตรงได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

ข้อแนะนำส่งท้ายจากคุณหมอ Ana คือ ควรเปลี่ยนหมอนที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ทุกๆสองหรือสามปี และห้าถึงหกปีสำหรับหมอนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

และหมอนควรมีผ้าหุ้มก่อนจะสวมด้วยปลอกหมอนที่ทำจากผ้าฝ้ายเนื้อโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ เพราะช่วยกันไรฝุ่นและลดความชื้นจากเหงื่อได้

การทดสอบว่าถึงเวลาควรเปลี่ยนหมอนหรือยังนั้น สำหรับหมอนธรรมชาติ ถ้าตบแล้วฟื้นสภาพคืนความสูง นับว่ายังใช้ได้ ส่วนหมอนสังเคราะห์นั้น ถ้าพับแล้วไม่คืนที่ หมายความว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนเหมอนแล้ว

XS
SM
MD
LG