ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์ขอให้ UN ช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกับจีนเรื่องทะเลจีนใต้แต่จีนไม่เล่นด้วย


ผช.รมต.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ Gilberto Asuque ระบุว่ากระบวนการยื่นคำร้องของฟิลิปปินส์เพื่อให้หน่วยงานของสหประชาชาติคือ UNCLOS เข้ามาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนในทะเลจีนใต้นั้น ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วภายใต้ข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศได้ลงนามไว้เมื่อปี พ.ศ 2525 ซึ่งอนุญาตให้ประเทศใดประเทศหนึ่งยื่นคำร้องได้โดยไม่ต้องรอความยินยอมจากคู่กรณี โดยผช.รมต.Asuque บอกด้วยว่าเมื่อกระบวนการดังกล่าวเริ่มไปแล้ว จีนก็ไม่สามารถแทรกแซงหรือขัดขวางได้

คำร้องของฟิลิปปินส์ระบุไว้ว่า จีนได้ละเมิดเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ตามที่ที่ประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเลหรือ UNCLOS กำหนดให้อยู่ภายในอาณาเขต 370 กม.ของชายฝั่งฟิลิปปินส์ และยังบอกด้วยว่าการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของขีนเหนือพื้นที่ดังกล่าวโดยอาศัยแผนที่อายุหลายร้อยปีมาแล้วนั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ในวันอังคารที่ผ่านมา ฑูตจีนประจำกรุงมะนิลาได้ส่งจดหมายแจ้งคำร้องนั้นกลับคืนแก่ฟิลิปปินส์ ต่อมาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน Hong Lei แถลงข่าวว่าคำร้องของฟิลิปปินส์นั้นไม่สมบูรณ์ และยังขัดกับข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศและจีนที่ระบุไว้ว่าจะแก้ไขข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้ภายในกลุ่มกันเองโดยไม่ให้ภายนอกเข้ามาแทรกแซง โฆษกจีน Hong Lei แถลงด้วยว่าการกระทำของฟิลิปปินส์มีข้อบกพร่องมากมายทั้งในด้านกฎหมายและประวัติศาสตร์ และยังวิพากษ์จีนผิดๆ ซึ่งจีนไม่อาจยอมรับได้

ด้านนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า การที่ฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องแต่เพียงฝ่ายเดียวเพื่อให้สหประชาชาติไกล่เกลี่ยเรื่องนี้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากจีนนั้นเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดสักหน่อย ศาสตราจารย์ Myron Nordquist แห่งศูนย์นโยบายและกฎหมายทางทะเลของ University of Virginia ชี้ว่าเมื่อคู่กรณีคือจีนไม่ต้องการให้มีฝ่ายที่ 3 เข้ามาไกล่เกลี่ยเรื่องนี้ก็หมายความว่าคำตัดสินที่ออกมาอาจไม่มีผลบังคับใช้กับจีน

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์ Nordquist เชื่อว่าคำร้องของฟิลิปปินส์ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์เสียทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็ทำให้ประเทศอื่นๆที่อยู่ในความขัดแย้ง เช่นเวียดนาม ไต้หวันและมาเลเซีย เห็นว่าฟิลิปปินส์ใส่ใจกับการแก้ไขข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้โดยสันติวิธี แม้จีนจะไม่เล่นด้วยก็ตาม
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ประท้วงต่อเหตุการณ์ที่มีเรือจีนล่วงล้ำเข้ามาในเขตศก.พิเศษของจีนแล้วหลายครั้ง ในขณะเดียวกันฟิลิปปินส์ก็พยายามสร้างพันธมิตรในแถบนี้เพื่อต่อต้านอิทธิพลของจีน รวมทั้งการกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับรัฐบาลสหรัฐซึ่งก็กำลังจับตามองปัญหาในทะเลจีนใต้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน
XS
SM
MD
LG