ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝีมือหรือดวง? นักจิตวิทยาอังกฤษวิเคราะห์โอกาสยิงจุดโทษชนะด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์


Mexico's Guillermo Ochoa goes the wrong way as Klaas-Jan Huntelaar (unseen) of the Netherlands scores on a decisive penalty kick at the Castelao arena in Fortaleza, June 29, 2014.
Mexico's Guillermo Ochoa goes the wrong way as Klaas-Jan Huntelaar (unseen) of the Netherlands scores on a decisive penalty kick at the Castelao arena in Fortaleza, June 29, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่นักจิตวิทยาและนักวางกลยุทธ์การเล่นของทีมฟุตบอลต่างๆ พยายามศึกษาความรู้สึกหรืออารมณ์ของผู้รักษาประตูและนักฟุตบอลที่กำลังจะเตะจุดโทษ เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนซึ่งนำไปสู่ชัยชนะในเกมนั้นๆ

คุณ Ken Bray นักวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่ง University of Bath ระบุว่า ความสำเร็จของการยิงจุดโทษนั้นไม่ใช่เรื่องของดวงแน่ๆ นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้บอกว่า ถ้านักเตะสามารถยิงลูกจุดโทษเข้าไปที่มุมหรือตำแหน่งของประตูที่ผู้รักษาประตูไม่สามารถพุ่งไปถึง ลูกนั้นก็เข้าแน่ๆ เกือบ 100% คุณ Bray อ้างรายงานการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่า ลูกจุดโทษที่เตะเข้าไปในกรอบที่ผู้รักษาประตูพุ่งถึงนั้น ผู้รักษาประตูจะมีโอกาสเซฟได้ถึง 50% แต่ลูกที่เตะไปในตำแหน่งที่ผู้รักษาประตูพุ่งไม่ถึง จะเป็นประตูถึง 80%

อย่างไรก็ตาม คุณ Ken Bray บอกว่าแค่พูดนั้นง่าย แต่การจะยิงไปในจุดที่ผู้รักษาประตูพุ่งไม่ถึงจริงๆไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมีเรื่องของความกดดันและอารมณ์ร่วมในสนามเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง นั่นทำให้ต้องมีการวางแผนของโค้ชเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

คุณ Bray วิเคราะห์การวางแผนยิงจุดโทษและเขียนเอาไว้ในหนังสือชื่อ “How to Score” ว่า การจัดลำดับผู้เล่นที่จะยิงจุดโทษตัดสินเกม มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยผู้จัดการทีมควรวางตัวผู้เล่นที่มีประสบการณ์น้อยกว่าเป็นคนยิงจุดโทษคนแรกๆ ส่วนผู้เล่นตัวเก๋าที่มีความชำนาญกว่าคนอื่นควรอยู่ลำดับท้ายๆ ซึ่งตามสถิติแล้วจะทำให้มีโอกาสชนะมากกว่า

นักฟุตบอลหลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่านี้ของคุณ Bray ถึงกระนั้นแทบทุกคนจะมีเทคนิคการยิงจุดโทษเฉพาะของตัวเองอยู่ เช่นวางลูกบอลไว้เท้าขวาแล้วเตะเข้าไปทางขวามือของตัวเองให้เสียบมุมมากที่สุด

ผู้รักษาประตูก็มีเทคนิคมากมายที่จะรบกวนสมาธิของฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน เช่นเวลายิงจุดโทษตนจะเป็นคนถือลูกเอาไว้ก่อน เพื่อให้นักเตะฝ่ายตรงข้ามเดินเข้ามาเอาบอลจากตน และเมื่อฝ่ายตรงข้ามหันหลังเดินกลับไปที่จุดตั้งเตะ ตนก็จะแกล้งขยับขึ้นมาเหนือเส้นประตูเล็กน้อย รอให้กรรมการมาสั่งให้ถอยกลับไปที่เส้นประตูอีกครั้ง ซึ่งตนเชื่อว่าวิธีนี้ช่วยทำลายสมาธิของฝ่ายตรงข้ามได้ดีทีเดียว

สุดท้ายคุณ Ken Bray นักวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่ง University of Bath ยังบอกด้วยว่า ผู้จัดการทีมไม่ควรเลือกคนยิงจุดโทษโดยอาศัยตามความสมัครใจของนักเตะ แต่ควรมีแผนการคัดเลือกอย่างถี่ถ้วนล่วงหน้า ว่าลูกทีมคนไหนที่มีจิตใจมั่นคงและสามารถรับมือกับความกดดันจากการยิงจุดโทษได้ดีที่สุด

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG