ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฝรั่งเศสตามล่าสองพี่น้องมือปืนที่บุกสังหารคนของนิตยสาร Charlie Hebdo ในกรุงปารีส


Chérif Kouachi, left, and Said Kouachi, right, are seen in images released by the Paris Préfecture de Police.
Chérif Kouachi, left, and Said Kouachi, right, are seen in images released by the Paris Préfecture de Police.

ทางการตำรวจมีคำเตือนประชาชนว่าบุคคลทั้งสองมีอาวุธและให้ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย โดยเฉพาะ Cherif Kouachi ซึ่งมีประวัติว่าเป็นสมาชิกของพวก Jihadist

ดูเหมือนว่า ตำรวจจะตีวงตามล่าสองพี่น้อง Cherif และ Said Kouachi ในบริเวณที่อยู่ห่างจากกรุงปารีสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ รายงานข่าวกล่าวว่า มีผู้เห็นบุคคลทั้งสองที่ปั๊มน้ำมันในบริเวณดังกล่าวเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี

ทางการตำรวจมีคำเตือนประชาชนว่า บุคคลทั้งสองมีอาวุธและให้ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย โดยเฉพาะ Cherif Kouachi ซึ่งมีประวัติว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มย่อยของพวก Jihadist และเคยถูกคุมขังมาหลายปีเพราะพยายามจะไปเข้ากลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงในอิรัก

ส่วนทางกรุงปารีส รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย Bernard Cazeneuve กล่าวถึงการตามล่า ว่าได้รับการบอกข่าวจากผู้เห็นเหตุการณ์ และข้อมูลจากกล้องวิดีโอและมือถือ และว่า ได้ควบคุมตัวบุคคลไว้สอบปากคำแล้ว 9 คน

รัฐมนตรี Cazeneuve ของกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวด้วยว่า ได้เชิญรัฐมนตรีมหาดไทยของสหภาพยุโรป หรือ EU และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม Eric Holder ของสหรัฐ ไปหารือเกี่ยวกับปัญหาการก่อการร้ายที่กรุงปารีสในวันอาทิตย์นี้

เหตุการณ์ในกรุงปารีสครั้งนี้นับว่าเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน ชาวฝรั่งเศสได้จัดตั้งที่ไว้อาลัยผู้ที่ถูกสังหารตามที่ต่างๆ รวมทั้งที่รูปปั้นของ Marianne ซึ่งถือกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพในฝรั่งเศสที่ Place de la Republique ในกรุงปารีส

Mariama Bongoura ชาวมุสลิมในกรุงปารีส ไปร่วมไว้อาลัยด้วยในที่นี้ และเรียกการสังหารที่เกิดขึ้นว่า เป็นการกระทำไร้มนุษยธรรม เธอกล่าวว่าพระเจ้าเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่มนุษย์ และว่าการกระทำเช่นนี้ขัดต่อคัมภีร์กุรอ่าน

สถานที่ที่ผู้คนไปชุมนุมไว้อาลัยอีกแห่งหนึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานของนิตยสาร Charlie Hebdo และ Denis Drigeard Desgarnier ซึ่งมีน้ำตานองหน้า นำดอกไม้ช่อหนึ่งและไวน์ขวดหนึ่งไปวางเป็นการไว้อาลัย

เขาบอกกับผู้สื่อข่าว Voice of America ในกรุงปารีสว่า เมื่อสมัยยังหนุ่มอยู่ เขาเคยร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1968 ในตอนนั้น นักวาดการ์ตูนล้อเลียนสังคมและการเมืองของ Charlie Hebdo ได้ใช้ปากกาวาดเขียน ปกป้องอุดมการณ์และสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของผู้ประท้วง

ขณะเดียวกัน เขากล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขารู้สึกมีกำลังใจ คือชาวฝรั่งเศสไม่ได้กล่าวหาชุมชนชาวมุสลิมในเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ดูจะทำให้มีความหวั่นวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับชาวมุสลิมที่ฝักใฝ่ความรุนแรง ในขณะที่นักต่อสู้เครื่องไหวและผู้นำชาวมุสลิมในฝรั่งเศส กล่าวว่าสังคมดูจะมีความอดกลั้นน้อยลงต่อชาวมุสลิมและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ

XS
SM
MD
LG