ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานข่าวกรองระบุผู้ก่อการร้ายใช้เทคโนโลยีออนไลน์ใส่รหัสหลบเลี่ยงการตรวจจับ


FILE - Sony PlayStation 4.
FILE - Sony PlayStation 4.

ด้านเจ้าหน้าที่เบลเยียมระบุว่าสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามใช้ PlayStation 4 ของโซนี่ เพื่อซ่อนการสื่อสารระหว่างสมาชิกก่อการร้าย

แม้เจ้าหน้าที่อเมริกันและฝรั่งเศสต่างระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าผู้ก่อการร้ายในกรุงปารีส ได้ใช้เทคโนโลยีสร้างรหัสลับแบบใหม่ที่ยากต่อการถูกถอดรหัส ในการสื่อสารเพื่อวางแผนโจมตีจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 129 คนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯได้เปิดเผยว่ากลุ่มรัฐอิสลาม IS ได้ใช้เทคโนโลยีหลายประเภทในการสร้างรหัสลับในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบางอย่างเป็นเทคโนโลยีที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯไม่อาจแก้รหัสได้

New York Times รายงานว่า สุดยอดเทคโนโลยีที่ใช้เข้ารหัสบางประเภทนั้นสามารถหาได้ในโลกออนไลน์ในรูปของแอพต่างๆ เช่น Signal Wickr และ telegram ซึ่งใช้เข้ารหัสสำหรับข้อความที่ส่งจากโทรศัพท์มือถือ

Telegram logo
Telegram logo

​เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่ม IS ใช้แอพ telegram ในการกล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เครื่องบินรัสเซียตกในบริเวณแหลมไซนายของอียิปต์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จากนั้นใช้แอพเดียวกันนี้ในการประกาศความรับผิดชอบต่อการก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่ม IS ใช้แอพ telegram ในการใส่รหัสเพื่อสื่อสารระหว่างสมาชิกในกลุ่มด้วยหรือไม่

ก่อนหน้าที่จะเกิดการโจมตีในกรุงปารีส เจ้าหน้าที่เบลเยียมระบุว่าสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามใช้เครื่องเล่นเกม PlayStation 4 ของโซนี่ ในการซ่อนการสื่อสารผ่านการพูดคุยของนักเล่นเกมประเภทสงครามออนไลน์หลายล้านคน ซึ่งมักจะใช้ภาษาที่รุนแรงและเต็มไปด้วยถ้อยคำสุดโต่งทางศาสนาเป็นประจำอยู่แล้ว

ทำให้ยากต่อการติดตามหรือจับผิดว่า คำพูดใดเป็นบทสนทนาเกี่ยวกับเกม หรือเป็นการสื่อสารของผู้ก่อการร้ายตัวจริง

(รายงานจาก New York Times / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม "Anonymous" ประกาศสงครามกับ ISIS
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

XS
SM
MD
LG