ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสิ่งแวดล้อมรณรงค์อนุรักษ์ 'ตัวนิ่ม' สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก


Pangolin carrying its young. Scaly anteaters called endangered by conservation groups.
Pangolin carrying its young. Scaly anteaters called endangered by conservation groups.

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการค้า Pangolin หรือ ตัวนิ่ม อย่างผิดกฎหมาย มากกว่า 960,000 ตัวเพื่อนำไปเป็นอาหารโดยเฉพาะในเอเชียที่เชื่อว่ามีสรรพคุณพิเศษ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00
Direct link

เวลานี้ นักอนุรักษ์สัตว์ป่าระดับนานาชาติกำลังรณรงค์เพื่อที่จะให้รัฐบาลสหรัฐประกาศว่า Pangolin 7 สายพันธุ์เป็นสัตว์ที่อยู่ในข่ายจะสูญพันธุ์

Rosalyn Morrison ขององค์กร Born Free USA บอกว่า เวลานี้ Pangolins หรือ ‘ตัวนิ่ม’ เป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์มากกว่าสัตว์อื่นใดในโลก

สายพันธุ์ของตัวนิ่มที่มีทั้งหมด 8 สายพันธุ์ 4 พันธุ์อยู่ในเอเชีย อีก 4 พันธุ์อยู่ในแอฟริกา ซึ่งองค์กรของเธอกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้การคุ้มครองตัวนิ่ม 7 สายพันธุ์ เพิ่มขึ้นจากที่อยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว 1 สายพันธุ์

เจ้าหน้าที่ของ Born Free USA ผู้นี้อธิบายว่า ประชาชนในเอเชียและแอฟริกาตามล่า Pangolins หรือตัวนิ่ม เพราะนิยมทั้งเนื้อและเปลือกที่เป็นแผ่นสะเก็ดแข็ง โดยถือว่าเนื้อเป็นอาหารจานพิเศษ และเชื่อกันว่าเปลือก ซึ่งมีสาร keratin เช่นเดียวกับเล็บของมนุษย์เรานั้น มีคุณสมบัติที่เป็นตัวยา ซึ่งพบว่า ตลาดค้าขายตัวนิ่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียนั้นอยู่ในจีนและเวียตนาม

Rosalyn Morrison ขององค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า บอกว่าจำนวนของตัวนิ่มกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก และยังเป็นสัตว์ออกหากินในเวลากลางคืน หาตัวยากมากและไม่สามารถนำมาเพาะพันธุ์ในสวนสัตว์ได้ ขณะเดียวกันพบว่าอาจจะมีสวนสัตว์เพียง 3 แห่งในโลกเท่านั้นที่มีตัวนิ่มจัดแสดง

เจ้าหน้าที่ของ Born Free USA ผู้นี้ กล่าวต่อไปว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการค้าตัวนิ่มอย่างผิดกฎหมายมากกว่า 9 แสน 6 หมื่นตัว ซึ่งถือเป็นจำนวนมากทีเดียวถ้าเปรียบเทียบกับตัวเลขของช้างหรือแรด ขณะที่ในสหรัฐเองก็มีการค้าสัตว์ชนิดนี้อย่างผิดกฎหมายด้วย

เจ้าหน้าที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า อธิบายความสำคัญของ Pangolins หรือ “ตัวนิ่ม” ในระบบนิเวศว่าเป็นผู้ควบคุมปริมาณของแมลงในธรรมชาติ เพราะกินมดและปลวก และถ้าไม่มีสัตวชนิดอีกต่อไป จะมีผลกระทบต่อวงจรระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

นอกจาก Born Free USA ที่กำลังทำคำร้องในเรื่องนี้ต่อรัฐบาลสหรัฐแล้ว องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอื่นๆ อีกหลายแห่งที่เข้าร่วมลงนามในคำร้องนี้เพื่ออนุรักษ์ตัวนิ่มอีกด้วย

XS
SM
MD
LG