ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะลึง!! แพนด้าเพศเมียเล่นมุกตั้งท้องเรียกร้องความสนใจให้มีคนดูแลและให้อาหารดีขึ้น


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00
Direct link

แพนด้าไอคิวสูงที่ศูนย์เพาะพันธุ์เมืองเฉิงตูแกล้งเล่นมุกตั้งท้องเพื่อให้ตัวเองได้รับการดูแลที่ดีได้รับอาหารโดยเฉพาะต้นไผ่และขนมปังมากขึ้น

เจ้าแพนด้าชื่อ Ai Hin ที่ศูนย์วิจัยและผสมพันธุ์แพนด้าที่เมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ได้รับการดูแลและประคบประหงมเป็นพิเศษในช่วงที่หลายคนเคยเข้าใจว่า แพนด้าเพศเมียวัย 6 ขวบที่กำลังตั้งท้อง

เจ้าแพนด้า Ai Hin ตัวนี้สำแดงอาการตั้งท้อง ด้วยอาการเคลื่อนไหวน้อยลง เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร รวมทั้งพบว่ามีฮอร์โมนที่ไม่ปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในลักษณะของอาการตั้งท้องของแพนด้า

ปกติแพนด้าที่กำลังจะเป็นคุณแม่จะถูกส่งไปดูแลอย่างดีในห้องพิเศษ มีเครื่องปรับอากาศ ได้รับซาลาเปาผลไม้ และต้นไผ่ เป็นอาหารเพิ่มพิเศษ ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยจับตาดูพัฒนาการอย่างใกล้ชิดด้วยความคาดหวังว่าจะเห็นสมาชิกใหม่เป็นแพนด้าน้อยลืมตาดูโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผ่านกล้องถ่ายทอดสดที่ได้รับการติดตั้งเพื่อเตรียมแพร่ภาพการให้กำเนิดแพนด้าแบบสดๆ เป็นครั้งแรกของโลก แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานราว 2 เดือน กลับพบพฤติกรรมและลักษณะกายภาพต่างๆ ของเจ้า Ai Hin กลับคืนสู่ปกติ ไม่มีอาการท้องแต่อย่างใด

รายงานข่าวจากสำนักข่าว Xinhua อ้างอิงการสัมภาษณ์ของ Wu Kongju ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัยแห่งนี้ บอกว่า อาการแรกๆ ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอาการท้องลมของเจ้าแพนด้าตัวนี้ แต่หลังจากนั้นกลับไม่เห็นวี่แววว่าเจ้าแพนด้าการตั้งครรภ์อีกเลย ซึ่งบางทีอาจจะเป็นวิธีการที่ล้ำลึกที่ แพนด้าที่มีไอคิวสูงใช้ เพื่ออยากจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการได้รับการดูแลที่แตกต่างในห้องพิเศษ

ปัจจุบันมีการสำรวจว่า แพนด้าซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มีจำนวนทั้งหมดราว 1,600 ตัวอาศัยอยู่ในป่า ขณะที่ราวๆ 300 ตัวได้รับการเลี้ยงดูในศูนย์เพาะเลี้ยงและอนุรักษ์ ซึ่งแพนด้าที่ได้รับการเลี้ยงดูในศูนย์ จะมีโอกาสให้กำเนิดลูกน้อยเพียงร้อยละ 24 หรือประมาณ 1 ใน 4 เท่านั้น

XS
SM
MD
LG