ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตการเมืองปากีสถานหลังศาลสูงประกาศปลดนายกฯ Gilani


Pakistan's Prime Minister Yusuf Raza Gilani waves after arriving at the Supreme Court in Islamabad, April 26, 2012.
Pakistan's Prime Minister Yusuf Raza Gilani waves after arriving at the Supreme Court in Islamabad, April 26, 2012.

ศาลสูงปากีสถานประกาศว่านายกฯ Gilani ไม่มีคุณสมบัติเป็นสมาชิกรัฐสภาและไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯปากีสถานได้อีกต่อไป

ความวุ่นวายทางการเมืองในปากีสถานครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ปากีสถานกำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและประชาชนเดินขบวนประท้วงการตัดไฟหลายจุด

ความวุ่นวายที่ว่านี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน เมื่อศาลสูงปากีสถานมีคำตัดสินว่านายกฯ Yousuf Raza Gilani มีความผิดในข้อหาละเมิดอำนาจศาลจากการที่ไม่ส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ของสวิสเซอร์แลนด์สอบสวนคดีคอรัปชั่นของประธานาธิบดี Asif Ali Zardari อย่างเป็นทางการอีกครั้ง และในวันนี้หัวหน้าคณะผู้พิพากษาของศาลสูงปากีสถานประกาศว่า นายกฯ Gilani หมดสภาพความเป็นสมาชิกรัฐสภาและไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถานได้อีกต่อไป เนื่องจากตามกฎหมายปากีสถานนั้น ผู้ที่ต้องโทษหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดไม่สามารถนั่งในรัฐสภาได้

ในขณะเดียวกัน ศาลสูงปากีสถานแนะนำให้ประธานาธิบดี Asif Ali Zardari เริ่มกระบวนการเลือกตั้งนายกฯคนใหม่ โดยในวันอังคาร ประธานาธิบดี Zardari ได้จัดประชุมฉุกเฉินร่วมกับผู้นำระดับสูงของพรรครัฐบาลคือพรรคประชาชนปากีสถานหรือ PPP เพื่อหารือเรื่องการเลือกนายกฯคนใหม่ ซึ่งหัวหน้าพรรค PPP ส่วนกลาง นาย Qamruz Zaman Kaira ระบุว่าหากนายกฯ Gilani ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ก็ควรปลดคณะรัฐมนตรีทั้งชุดเช่นกัน

ทางด้านนาย S.M Zafar อดีต รมต.ด้านกฎหมายของปากีสถานชี้ว่า วิกฤตการณ์การเมืองที่ครอบคลุมปากีสถานอยู่ในขณะนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากประธานาธิบดี Zardari และรัฐสภาปากีสถานเริ่มจัดการเลือกตั้งนายกฯคนใหม่โดยเร็ว และว่าการได้นายกฯคนใหม่แทนนาย Gilani ทันทีจะช่วยขจัดสุญญากาศทางการเมืองในช่วงที่ประเทศไร้นายกฯได้
ส่วนทางนักกฎหมายของพรรคฝ่ายค้าน PTI นาย Hamid Khan ชี้ว่าขั้นตอนต่อไปที่ประธานาธิบดี Asif Ali Zardari และรัฐสภาปากีสถานต้องทำตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญคือการเลือกนายกฯคนใหม่

นาย Hamid Khan ยังเน้นย้ำว่านายกฯ Gilani หมดสภาพความเป็นสมาชิกรัฐสภาและนายกฯไปตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย หลังจากศาลสูงตัดสินว่าเขามีความผิด ส่วนทางนายกฯ Gilani ได้ออกมาตอบโต้ว่าการดำเนินคดีต่างๆต่อตนนั้นเกิดขึ้นเพราะแรงจูงใจทางการเมือง
XS
SM
MD
LG