ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิศวกรชาวดัชท์วาดฝันตั้งอาณานิคมชาวโลกบนดาวอังคารในปี 2565


นาย Bas Lansdorp วิศวกรและนักธุรกิจชาวดัชท์วางโครงการชื่อ Mars One เพื่อส่งมนุษย์ขึ้นไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในปีพ.ศ. 2565 โดยโครงการนี้จะต้องใช้เงินลงทุนถึงราว 6,500 ล้านดอลลาร์ และก้าวแรกของโครงการดังกล่าวคือการรับสมัคร และคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมรวม 10 ทีมๆ ละสี่คนเพื่อเข้ารับการอบรมและฝึกหัดภายในปี 2558 โดยเป้าหมายคือการส่งทีมแรกให้เดินทางเป็นเวลาเจ็ดเดือนไปยังดาวอังคาร เพื่อตั้งอาณานิคมถาวรของชาวโลกขึ้น

ตั้งแต่เดือนเมษายนหลังจากที่เริ่มประกาศรับสมัครเรื่องนี้ ได้มีผู้สนใจแสดงความจำนงแล้วกว่าสองแสนคน โดยราว 25 % เป็นคนอเมริกัน แต่ก็มีทั้งจากประเทศอินเดีย จีน และบราซิลด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากโครงการความฝันเรื่องอาณานิคมนอกโลกนี้เป็นจริงขึ้นได้ ชาวโลกผู้อยากไปตั้งถิ่นฐานใหม่อย่างถาวรอยู่บนดาวอังคาร นอกจากจะต้องเดินทางเสี่ยงภัยเป็นเวลาเจ็ดเดือน รวมทั้งต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่ำกว่า 55 องศาเซลเซียส และสภาพบรรยากาศซึ่งประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนใหญ่แล้ว ชาวโลกเหล่านี้ยังจะต้องยอมมอบสิทธิให้กับการผลิตรายการเรียลริตี้โชว์ทางโทรทัศน์ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดทุกแง่มุมของปฏิบัติการตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารนี้ ในฐานะวิธีหนึ่งของการหาเงินทุนมาช่วยสนับสนุนโครงการด้วย
XS
SM
MD
LG