ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าคนเราสามารถดมกลิ่นได้ถึงหนึ่งล้านล้านกลิ่นไม่แพ้สุนัข


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00
Direct link

นักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับกลิ่นค้นพบว่าจมูกของคนเราสามารถแยกแยะกลิ่นต่างๆ ได้ถึงหนึ่งล้านล้านกลิ่นทีเดียวถือว่ามีความไวต่อกลิ่นดีเท่ากับจมูกสุนัข

ในอดีต นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าคนเราสามารถเเยกเเยะกลิ่นต่างๆ ได้ราวหนึ่งหมื่นกลิ่น แต่ในรายงานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิจัยแห่งสถาบัน Howard Medical กับ สถาบัน Rockefeller ในมหานครนิวยอร์คพบว่าจมูกคนเราสามารถแยกแยะกลิ่นต่างๆ ได้มากมายกว่าที่คิดเอาไว้แต่แรก

คุณ Andreas Keller ผู้ร่วมร่างรายงานผลการวิจัยนี้ได้ให้อาสาสมัครดมกลิ่นต่างๆ ในขวดใบจิ๋ว 3 ขวด ทีมนักวิจัยทำการผสมกลิ่นต่างๆ ออกมา 128 กลิ่นซึ่งมีทั้งกลิ่นที่น่าพึงประสงค์ อาทิ กลิ่นหญ้าสดหรือกลิ่นมะนาว ตลอดจนกลิ่นไม่น่าดม เช่นกลิ่นถุงเท้าใส่เเล้ว ขวดที่บรรจุกลิ่นสองขวดเเรกมีกลิ่นที่ใกล้เคียงกัน ส่วนขวดที่สามบรรจุกลิ่นที่แตกต่างไปเล็กน้อย

นักวิจัยทำการบันทึกความบ่อยของอาสาสมัครในการระบุว่ากลิ่นที่ได้ดมเป็นกลิ่นอะไร นักวิจัยชี้ว่าหากคำนวณดูแล้ว คนเราจะสามารถเเยกเเยะกลิ่นต่างๆ ได้ถึงหนึ่งล้านล้านกลิ่นเป็นอย่างน้อย แต่คุณ Keller นักวิจัยเชื่อว่าจมูกของคนเรามีความไวในการแยกเเยะกลิ่นได้มากกว่าที่ประมาณนี้

ความสามารถในการดมกลิ่นของคนเราอยู่ในระดับไหนหากเทียบกับจมูกสุนัขที่ถือว่าไวที่สุดในการดมกลิ่น คุณ Keller กล่าวว่าจมูกของคนเราน่าจะมีความไวต่อกลิ่นพอๆ กับจมูกสุนัข เพียงเเต่จมูกของสุนัขอยู่ใกล้กับระดับพื้นดินมากกว่าเท่านั้น

คุณ Keller กล่าวว่าในความคิดเห็นของตนเอง สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างจมูกคนกับจมูกสุนัขมีอย่างเดียวนั่นก็คือความสูงจากระดับพื้นดิน เวลาออกไปเดินข้างนอกพร้อมๆ กัน สุนัขจะได้กลิ่นต่างๆ มากกว่าคนเราเพราะจมูกสุนัขจะอยู่ใกล้กับระดับพื้นดินมากกว่าและพื้นดินเป็นเเหล่งของกลิ่นต่างๆ มากมาย

ในขณะที่คนเราคงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเเยกเเยะกลิ่นถึงล้านล้านกลิ่น ทีมนักวิจัยหวังว่าข้อมูลที่ได้จากการศึกษานี้จะสามารถช่วยสร้างความเข้าใจมากขึ้นว่าสมองของคนเราประมวลข้อมูลจากการรับกลิ่นอย่างไร
XS
SM
MD
LG