ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การล่มสลายของห่วงโซ่อาหารสัตว์น้ำที่เริ่มจากสายพันธุ์ที่อยู่สูงสุดในระบบนิเวศน์


Attempts to Save the Great Barrier Reef Not Working
Attempts to Save the Great Barrier Reef Not Working

มนุษย์สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ด้วยการลดการทำประมงเกินขนาด และลดการสร้างมลพิษให้กับทะเล

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากออสเตรเลีย ศึกษาข้อมูลจากรายงานนับร้อยๆ ชิ้น และสรุปว่าจะมีสัตว์น้ำไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้นที่จะสามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบเชิงลบจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้น และนั่นอาจนำไปสู่การล่มสลายของห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำที่เริ่มจากสายพันธุ์ที่อยู่สูงสุดในระบบนิเวศน์

รองศาสตราจารย์ Ivan Nagelkerken จาก University of Adelaide กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายกว่าที่เขาคาดคิดไว้มาก่อนการทำการศึกษาชิ้นนี้ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่อุณหภูมิของน้ำที่เพิ่มขึ้นและความเป็นกรดที่มากขึ้น

เขากล่าวว่าชีวิตของสัตว์ประเภทหอยนางรม หอยแมงภู่ และปะการังที่ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยแต่จะส่งผลไปกว้างไกลสู่สัตว์หลายสายพันธุ์ ผลการวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ The Proceedings of the National Academy of Sciences

อาจารย์ Nagelkerken กล่าวว่ามนุษย์สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ ด้วยการลดการทำประมงเกินขนาด และสร้างมลพิษให้กับทะเล นอกจากนั้นยังควรหาหนทางแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำที่ไปเร่งการเติบโตที่เร็วเกินไปสำหรับพืชน้ำ

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ถึงแม้ในกรณีที่มีการหยุดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปัญหาอุณหภูมิน้ำและความเป็นกรดที่สูงขึ้นจะยังคงดำเนินอยู่ต่อไประยะหนึ่งหลังจากนั้น


(รายงานโดย Steve Herman / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG