ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจปฏิกิริยาจากทั่วโลกต่อยุทธศาสตร์ต่อต้านกลุ่ม ISIL ของประธานาธิบดี Obama


คนอเมริกันมีความเห็นแตกต่างกันต่อคำแถลงยุทธศาสตร์ปราบกลุ่ม ISIL
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

Elefante bravo teve que ser tranquilizado depois de criar confusão na cidade de Siliguri no estado indiano de Bengala Ocidental.

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีส่วนสำคัญ 4 ส่วนด้วยกัน ที่เป็นกุญแจสำคัญคือ การจัดตั้งแนวร่วมประเทศต่างๆ ที่จะร่วมมือทำงานด้วย แต่จะไม่มีทหารสหรัฐเข้าไปปฏิบัติการในอิรัค

อีกส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์คือการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินของสหรัฐ และประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า สหรัฐจะไล่ล่าผู้ก่อการร้ายที่เป็นภัยคุกคาม ไม่ว่าคนเหล่านี้จะอยู่ที่ใด รวมทั้งในประเทศซีเรีย

ในเรื่องแนวร่วม ประธานาธิบดีสหรัฐพูดถึงการรวมพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือ หรือ NATO เข้ากับรัฐบาลของประเทศในตะวันออกกลางที่มีชาวมุสลิมนิกาย Sunni เป็นผู้นำ และกองกำลังต่อต้านรัฐบาลสายกลางในซีเรีย

ผลการสำรวจทัศนคติคนอเมริกันในสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านกลุ่ม ISIL

อีกส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ คือการส่งทหารอเมริกันเข้าไปทำงานในฐานะที่ปรึกษาทางการทหารในอิรัคอีกกว่า 400 คน นอกไปจากกว่าหนึ่งพันคนที่ทำงานอยู่ที่นั่นแล้ว ในขณะเดียวกัน แนวร่วมที่สหรัฐจะเป็นผู้นำจะยังคงให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ถูกกลุ่ม ISIL คุกคามต่อไปด้วย

ส่วนสุดท้ายที่สำคัญในยุทธศาสตร์นี้ คือเร่งรัดทำงานเพื่อสะกัดกั้นการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่ม ISIL รวมทั้งยับยั้งนักรบชาวต่างชาติที่เดินทางเข้า-ออกตะวันออกกลางด้วย

Robin Simcox นักวิเคราะห์ของ Henry Jackson Society บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของอเมริกาประเทศเดียว แต่คุกคามหลายประเทศในตะวันออกกลางด้วย และหวังว่าจะมีประเทศ เช่น Saudi Arabia, United Arab Emirates, Jordan และ Turkey มาร่วมสนับสนุนสหรัฐด้วย

แต่นักวิเคราะห์ของ Chatham House ในกรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับกลุ่ม ISIL/ISIS อย่างเดียว นอกจากนี้ชาติอาหรับที่สำคัญๆ มีความเห็นไม่เหมือนกันในเรื่องการต่อต้านผู้ฝักใฝ่ความรุนแรง เพราะฉะนั้น คำถามที่จะต้องพิจารณาด้วยก็คือ ตะวันออกกลางจะมีสภาพเป็นอย่างไรในอนาคต

ในสหรัฐเอง สมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่เห็นชอบด้วยกับยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดี Obama สส. Ed Royce ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวแสดงความเสียดายในการให้สัมภาษณ์กับ VOA ว่า ประธานาธิบดี Obama รออยู่นานถึง 7 เดือนกว่าจะกำหนดยุทธศาสตร์ที่ว่านี้ออกมา เปิดโอกาสให้กลุ่ม ISIL หาเงินและอาวุธได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สส. สังกัดพรรค Republican ผู้นี้กล่าวว่า รัฐสภาจะลงคะแนนเสียงสนับสนุนยุทธศาสตร์ต่อต้านกลุ่ม ISIL นี้อย่างท่วมท้น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG