ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯไม่คิดว่าจะมีการประนีประนอมมากขึ้นระหว่างรัฐสภากับฝ่ายบริหารหลังคำปราศัย State of the Union


State of Union
State of Union

ผู้นำของพรรค Republican ไม่เชื่อว่าสมาชิกพรรคในสภาจะให้การสนับสนุนตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ในส่วนหนึ่งของคำปราศัย เตือนใจสมาชิกรัฐสภาที่นั่งฟังอยู่ว่า การเมืองที่ดีกว่า คือการกระตุ้นความดีงามพื้นฐาน ไม่ใช่ความหวั่นกลัวที่เลวร้ายของคนเรา

แต่ดูเหมือนว่าสมาชิกพรรค Republican จะไม่เห็นด้วยกับคำเรียกร้องนี้ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรค Republican นาย Reince Priebus กล่าวถึงชัยชนะของพรรค Republican ในการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งทำให้พรรค Republican เข้าไปมีเสียงข้างมากได้ในทั้งสองสภา ว่าเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของคนอเมริกันที่ต้องการรัฐบาลที่ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุคคล และใช้จ่ายเงินภาษีอากรที่เก็บไปอย่างมีความรับผิดชอบ

ประธานาธิบดี Obama กล่าวในคำปราศัย เรียกร้องให้เพิ่มอัตราภาษีสำหรับคนร่ำรวย และนำเงินรายได้นั้นไปช่วยผ่อนภาระภาษีให้กับคนชั้นกลางของประเทศ

สมาชิกพรรค Democrat ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า เรื่องความแตกต่างทางรายได้ จะเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ในขณะที่ผู้นำของพรรค Republican ไม่เชื่อว่าสมาชิกพรรคในสภาจะให้การสนับสนุนตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดี

นักวิเคราะห์ในกรุงวอชิงตัน Stuart Rothenberg ให้ความเห็นว่า น้ำเสียงที่ไม่ยอมถอยหลังของแต่ละฝ่าย ทำให้คิดว่า คงจะไม่มีการประนีประนอมระหว่างรัฐสภากับฝ่ายบริหารในช่วงสองปีสุดท้ายของประธานาธิบดี Obama ในขณะเดียวกัน ก็ดูเหมือนว่า ทางฝ่าย Republican มีความคิดเห็นแตกแยกหลายฝักหลายฝ่าย

John Fortier นักวิเคราะห์ที่กรุงวอชิงตันอีกคนหนึ่ง เชื่อว่า พรรค Republican ซึ่งต้องการจะช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีให้ได้ในปีหน้า จะกำหนดเป้าหมายเชิงบวกออกมามากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรค Republican ให้เป็นตัวแทนของพรรคเข้ารับเลือกตั้งด้วย

XS
SM
MD
LG