ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่ากล่าวระหว่างเยือนโปแลนด์ว่าสหรัฐไม่ต้องการคุกคามข่มขู่รัสเซียจากกรณียูเครน


ปธน.Obama กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ติดตามมายังโปแลนด์ว่า ตนเริ่มเยือนโปแลนด์เป็นประเทศแรก เนื่องจากสหรัฐมีพันธกิจที่ต้องร่วมรักษาความปลอดภัยของประเทศพันธมิตรในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงโปแลนด์

ปธน.Obama เดินทางเยือนโปแลนด์ครั้งนี้ในช่วงเวลาเดียวกับที่โปแลนด์กำลังเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีชัยชนะของการเลือกตั้งที่นำไปสู่การเคลื่อนไหวเพื่อเอกภาพครั้งใหญ่ครั้งใหญ่ในโปแลนด์ ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดระบอบคอมมิวนิสต์ที่ปกครองโปแลนด์มากว่า 40 ปี ในช่วงเวลานั้น รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนพลังประชาชนชาวโปแลนด์ในการต่อต้านอำนาจการปกครองซึ่งมีอิทธิพลของสหภาพโซเวียตครอบงำอยู่ และในครั้งนี้ ปธน.Obama ได้เสนอหลักประกันให้กับโปแลนด์ว่า สหรัฐจะยืนหยัดเคียงข้างโปแลนด์เพื่อต่อสู้กับการขยายอิทธิพลของรัสเซียในภูมิภาคนี้

ปธน.Obama กล่าวว่าสหรัฐเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างความมั่นคงในโปแลนด์ และว่าตนได้ขอให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติเงินทุน 1,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อเพิ่มการฝึกฝนและการซ้อมรบร่วมกับกองทัพโปแลนด์ ตลอดจนการสับเปลี่ยนหมุนเวียนทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ไปทั่วยุโรปมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพันธมิตรขององค์การนาโต้ในแถบยุโรปตะวันออก สหรัฐยังมุ่งเน้นที่การสนับสนุนศักยภาพทางทหารของพันธมิตรของสหรัฐ เช่น จอร์เจีย มอลโดว่า และยูเครน และเพิ่มความมีส่วนร่วมของสหรัฐในกองทัพเรือขององค์การนาโต้ที่ประจำอยู่บริเวณทะเลดำและทะเลบอลติก

ด้านปธน.โปแลนด์ Bronislaw Komorowski กล่าวระหว่างการประชุมแถลงข่าวร่วมกับ ปธน.Obama ว่าโปแลนด์กำลังเพิ่มงบประมาณด้านการทหาร ซึ่งปธน. Obama แสดงความยินดีต่อคำประกาศดังกล่าว

และในการประชุมแถลงข่าวครั้งนี้ นักข่าวได้ถามปธน.Obama ว่าจะกล่าวอะไรกับ ปธน.รัสเซีย Vladimir Putin เมื่อทั้งสองพบกันในปลายสัปดาห์นี้ที่พิธีครบรอบ 70 ปีเหตุการณ์ทหารพันธมิตรขึ้นฝั่งที่ชายหาดนอร์มังดีของฝรั่งเศส

ปธน. Obama ตอบนักข่าวว่า ตนจะกล่าวกับปธน.ปูตินว่า สหรัฐต้องการมีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย สหรัฐไม่ต้องการคุกคามข่มขู่รัสเซีย และสหรัฐตระหนักดีถึงผลประโยชน์ที่ชอบธรรมที่รัสเซียมีอยู่ในยูเครน รวมทั้งความสัมพันธ์ที่เก่าแก่ยาวนานระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อย่างไรก็ตาม สหรัฐเชื่อมั่นในหลักการของบูรณภาพและอธิปไตยเหนือพรมแดน ซึ่งรัสเซียได้ละเมิดหลักการข้อนี้ สหรัฐจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซียต่อไป

ในวันพุธ ปธน. Obama จะพบปะกับปธน.คนใหม่ของยูเครนที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง และร่วมในพิธีฉลองครบรอบวันประกาศอิสรภาพของโปแลนด์ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงบรัสเซลล์ เพื่อร่วมประชุมกลุ่ม G7 โดยที่รัสเซียมิได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

รายงานจาก Luis Ramirez - VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG