ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่ากำลังหาเสียงสนับสนุนแผนศก.ซึ่งรวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮ-เทคและขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


ปธน.Barack Obama เดินทางไปยังรัฐ North Carolina เพื่อรณรงค์หาเสียงสนับสนุนแผนเศรษฐกิจที่ได้ระบุไว้ในคำแถลงแสดงสภาะของสหรัฐหรือ State of the Union เมื่อคืนวานนี้ และได้แวะที่โรงงานรถยนต์แห่งหนึ่งในเมือง Asheville ซึ่งเคยเป็นของบริษัท Volvo แต่ปัจจุบันบริษัทจากแคนาดา Linamar Corporation ได้ซื้อกิจการไป แต่ยังคงจ้างพนักงานชุดเดิม

ปธน.Obama กล่าวว่าเวลานี้บริษัทต่างชาติเริ่มมองเห็นศักยภาพของการลงทุนในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลประโยชน์ด้านต่างๆมากมายที่รัฐบาลสหรัฐเสนอให้สำหรับบริษัทที่สร้างงานในอเมริกา และว่าอเมริกาสามารถดึงดูดบริษัทจากต่างชาติได้ด้วยการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกและโครงสร้างสาธารณูปโภคใหม่ๆ ตลอดจนสนับสนุนอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและให้ค่าแรงสูงสำหรับแรงงานชาวอเมริกัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นแนวทางหนึ่งในที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ

ปธน.Obama ยังได้เร่งเร้าให้มีการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7 ดอลล่าร์ 25 เซ็นต์ในปัจจุบันเป็น 9 ดอลล่าร์ เพื่อให้แรงงานอเมริกันที่ชีวิตที่ดีขึ้น โดยบอกว่านอกจากการทำให้ประชาชนมีงานทำแล้ว ยังต้องมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีค่าจ้างที่พอเพียงสำหรับเลี้ยงดูครอบครัวด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนต่อต้านแผนการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำโดยบอกว่าจะทำให้บริษัทต่างๆจ้างงานน้อยลง

ส.ว Marco Rubio จากพรรครีพับลิกัน กล่าวปราศรัยตอบสนองต่อคำแถลง State of the Union ของปธน.Obama ว่า แผนเศรษฐกิจของปธน.Obama พึ่งพาการใช้จ่ายของภาครัฐมากจนเกินไป และว่าการที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงมากเกินไปนั้นคือการดึงรั้งเศรษฐกิจไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า เป็นการจำกัดโอกาสทางเศรษฐกิจ และไม่ทำให้เกิดความคิดใหม่ๆ ธุรกิจใหม่ๆ หรืองานใหม่ๆในภาคเอกชน

ตามแผนเศรษฐกิจของปธน.Obama นั้น ได้เสนอให้มีการจัดตั้งสถาบันด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรม ซึ่งรัฐบาล ภาคธุรกิจและสถาบันการศึกษาต่างๆจะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยให้บริษัทในอเมริกาสามารถก้าวไปข้างหน้าและเพิ่มการจ้างงาน นอกจากนี้ยังมีนโยบายมุ่งเน้นที่การศึกษาตั้งแต่ระดับเด็กเล็กไปถึงมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาให้คนอเมริกันรุ่นใหม่มีศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้
XS
SM
MD
LG