ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐฯ กับจีนบรรลุความเข้าใจเรื่องการค้าสินค้าไฮเทค


APEC China US Obama
APEC China US Obama

ระหว่างการร่วมประชุม APEC ที่กรุงปักกิ่ง ผู้นำของสหรัฐฯ กับจีนประกาศการบรรลุความเข้าใจซึ่งจะนำไปสู่การลดภาษีสินค้าออกประเภทไฮเทคของสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:36 0:00
Direct link

ระหว่างการร่วมประชุม APEC ที่กรุงปักกิ่ง ผู้นำของสหรัฐฯ กับจีนประกาศการบรรลุความเข้าใจซึ่งจะนำไปสู่การลดภาษีสินค้าออกประเภทไฮเทคของสหรัฐฯ เช่นอุปกรณ์การแพทย์และเครื่องเล่นวิดีโอเกมส์ และอาจทำให้มีการบรรลุข้อตกลงเรื่องการค้าเทคโนโลยีสารสนเทศของ WTO ซึ่งชะงักงันมาตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากความเห็นที่แตกต่างกันว่าสินค้าประเภทใดควรรวมอยู่ในข้อตกลงนี้


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่าความตกลงเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างการประชุมของกลุ่ม APEC ครั้งนี้นับเป็นเรื่องง่าย เพราะเมื่อผู้นำสหรัฐฯ เริ่มการเยือนจีนอย่างเป็นทางการในวันพุธ ยังมีปัญหาท้าทายอื่นๆ ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองรออยู่ เช่นการประกาศอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ความสัมพันธ์ทางทหาร และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน เป็นต้น


หลังจากการเยือนจีนแล้ว ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางต่อไปยังเมียนม่าเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดของ ASEAN และ East Asia Summit และคาดว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะเร่งเร้าให้ผู้นำพม่าเร่งมือเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG