ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมทำหนังในมหานครนิวยอร์คกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว


อุตสาหกรรมถ่ายทำหนังแห่งนิวยอร์คกำลังเติบโตสร้างรายได้ประมาณเจ็ดพันล้านดอลล่าร์สหรัฐแก่เศรษฐกิจนิวยอร์คต่อปี

หนังเรื่อง anchors เป็นหนังงบประมาณน้อยที่เพิ่งถ่ายฉากสุดท้ายในมหานครนิวยอร์คเสร็จไปหมาดๆ นี่เป็นผลงานชิ้นที่สามของ เดวิด เวกซ์เล่อร์ ผู้กำกับหนัง เขาบอกว่า มหานครนิวยอร์คเป็นเมืองที่เหมาะแก่การเป็นฉากหนัง

เดวิด เวกซ์เล่อร์ ผู้กำกับกล่าวว่าหากพูดถึงหนังแห่งนิวยอร์ค ก็มักจะเป็นเรื่องราวของคนสองคนที่บังเอิญไปเจอกันตอนตีสอง เพราะนิวยอร์กเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับไหล เขาบอกว่านักเขียนมองนิงยอร์คว่าเป็นเมืองเเห่งแรงบันดาลใจ หนังเรื่อง anchors กำลังอยู่ระหว่างการตัดต่อหลังถ่ายทำจบ เป็นเรื่องราวของความรักครั้งแรกที่ไม่สมหวัง

เวกซ์เล่อร์ ผู้กำกับหนังชี้ว่าผู้กำกับหนังดังๆอย่าง สไปค์ ลี ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องในการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างๆที่ผลิตในนิวยอร์ค

ฉากส่วนใหญ่ของภาพยนตร์เรื่อง เร็พเวอร์ลูชั่นนารี่ โรด ที่แสดงนำโดย ลีโอนาโด้ ดีคาปริโอ้ กับ เคท วินส์เล็ท ไม่ได้ถ่ายทำในนิวยอร์ค แต่ถ่ายทำในสไตเน่อร์ สตูดิโอส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองของสตูดิโอถ่ายทำหนังระกับฮอลิวู้ดในนิวยอร์ค

สไตนเน่อร์ สตูดิโอส์ มีพื้นที่หลายสิบไร่และคาดว่าจะขยายพื้นที่ออกไปอีกสามเท่าตัวเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นไม่เฉพาะแค่การถ่ายทำภาพยนตร์ แต่ยังรวมถึงการถ่ายทำรายการโชว์ทางโทรทัศน์และการถ่ายทำโฆษณาด้วย

ดักลาส สไตนเนอร์ ประธานของสไตนเนอร์ สตูดิโอส์ กล่าวว่า ดาราละครทีวีนิยมทำงานในมหานครนิวยอร์คเพราะเป็นเมืองที่ร่ำรวยวัฒนธรรมและเป็นแหล่งรวมสื่อมวลชน

เขาบอกว่านักแสดงเหล่านี้สามารถแสดงละครทีวีในตอนกลางวัน พอตกเย็นก็ไปแสดงละครบเวทีบรอดเวย์ อาจจะให้สัมภาษณ์ในรายการทอร์คโชว์ประจำวันในนิวยอร์ก ธุรกิจส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องยอมทำงานตามตารางเวลาของดารา

นอกจากนี้ บรรดาผู้ถ่ายทำหนังกล่าวว่ามหานครนิวยอร์คส่งเสริมการผลิตภาพยนตร์ในท้องถิ่น

เวกซเล่อร์ ผู้กำกับหนังเรื่อง anchors กล่าวว่า เขาสามารถปิดถนนในนิวยอร์กเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้ได้สบายๆเพราะทางการท้องถิ่นสนับสนุนอุตสาหกรรมถ่ายทำหนัง

ในทางกลับกัน นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์คยกย่องว่าธุรกิจถ่ายทำภาพยนตร์เป็นอุตสหากรรมที่ช่วยสร้างรายได้ในรูปภาษีแก่รัฐและสร้างงานนับพันๆตำแหน่ง

นายบลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ค กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการถ่านทำหนัง ภาพยนตร์ หรือ โฆษณา ส่วนใหญ่เป็นค่าจ้างแรงงานในท้องถิ่นต่างๆ เช่น ช่างไม้ ช่างไฟฟ้า พนักงานส่งของ พนักงานเสริฟอาหารและอื่นๆ มากกว่าเป็นค่าจ้างดารา

อุตสาหกรรมถ่ายทำหนังแห่งนิวยอร์คสร้างรายได้ประมาณเจ็ดพันล้านดอลล่าร์สหรัฐแก่เศรษฐกิจนิวยอร์คต่อปีเดวิด เวกซเล่อร์ ผู้กำกับหนังหวังว่าภาพยนตร์เรื่อง anchors ของเขาจะสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกเล็กน้อยแก่มหานครนิวยอร์ึตอนออกฉายในปลายปีนี้


XS
SM
MD
LG