ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศเพื่อนบ้านกำลังเตรียมรับมือแผนการทดลองยิงจรวดของเกาหลีเหนือช่วงกลางเดือนนี้


ผู้แทนการฑูตของสหรัฐ ญี่ปุ่น จีนและรัสเซีย พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ในวันจันทร์ เพื่อหารือกลยุทธ์ในการตอบสนองต่อแผนทดลองจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากมีรายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดลองจรวดขีปนาวุธด้วยการติดตั้งฐานยิงจรวดส่วนแรกที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียม Tongchang-ri

โฆษกกระทรวงการรวมประเทศของเกาหลีใต้ Kim Hyung-Suk กล่าวว่าประชาคมโลกต่างมีความเห็นร่วมกันว่าเกาหลีเหนือต้องหยุดการกระทำในลักษณะยั่วโทสะดังกล่าวทันที
ทางด้านรัฐบาลกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือมีการตอบสนองที่ค่อนข้างอ่อนลง โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน Hong Lei กล่าวว่าเกาหลีเหนือมีสิทธิ์ที่จะส่งดาวเทียมสู่วงโคจรรอบโลกเพื่อใช้ในทางสันติ แต่ในขณะเดียวกันเปียงยางก็ต้องปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเช่นกัน โดยหนึ่งในมติดังกล่าวระบุไว้ว่า ห้ามเกาหลีเหนือกระทำกิจกรรมใดๆที่เกี่ยวข้องกับจรวดขีปนาวุธ และแม้ทางเกาหลีเหนือได้ยืนยันว่าการทดลองนั้นมีเป้าหมายเพื่อส่งดาวเทียมสู่อวกาศ แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในการปล่อยดาวเทียมสามารถนำมาใช้กับการยิงจรวดขีปนาวุธได้

ขณะนี้หลายประเทศเริ่มตอบสนองต่อแผนดังกล่าวของเกาหลีเหนือแล้ว ญี่ปุ่นเริ่มเคลื่อนฐานยิงจรวดต่อต้านขีปนาวุธไปยังเกาะทางใต้ เพื่อเตรียมยิงจรวดของเกาหลีเหนือให้ตกลงมา หากเกาหลีเหนือทำการทดลองจริงๆ ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพญี่ปุ่นสั่งให้ทุกกองกำลังเตรียมพร้อม ซึ่งคล้ายกับการเตรียมการก่อนที่เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงจรวดขีปนาวุธก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย แต่ล้มเหลว

สำหรับในครั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลกรุงเปียงยางอาจทำการทดลองยิงจรวดในวันที่ 17 ธ.ค ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีการเสียชีวิตของอดีตผู้นำ Kim Jong-Il ซึ่งหากประสบความสำเร็จ คาดว่าจะสร้างความฮึกเหิมครั้งใหญ่ให้กับเกาหลีเหนือที่สามารถโฆษณาชวนเชื่อถึงความยิ่งใหญ่เหนือเกาหลีใต้ได้ โดยเฉพาะในด้านอวกาศ
อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Ryoo Kihl-jae แห่ง University of North Korean Studies ในกรุงโซล ชี้ว่าการทดลองยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้อาจมีผลกระทบทางอ้อมต่อการเมืองของเกาหลีใต้ได้
ศาสตราจารย์ Ryoo อธิบายว่าเกาหลีใต้กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 19 ธ.ค สองวันหลังกำหนดการทดลองจรวดของเกาหลีเหนือ และไม่ว่าการทดลองดังกล่าวจะสำเร็จหรือไม่ คาดว่าจะมีผลให้คะแนนเสียงของคุณ Park Geun-hye ผู้สมัครจากพรรค Saenuri ซึ่งเป็นพรรคแนวทางอนุรักษ์นิยมที่มีนโยบายแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือนั้น เพิ่มสูงขึ้นได้ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง
XS
SM
MD
LG