ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญระบบอินเทอร์เน็ตชี้ว่าสหรัฐฯ อาจพยายามส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือ


FILE - A woman walks by a sign at Cyber Terror Response Center of National Police Agency in Seoul, South Korea.
FILE - A woman walks by a sign at Cyber Terror Response Center of National Police Agency in Seoul, South Korea.

ระบบอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือใช้การไม่ได้เกือบสิบชั่วโมงเมื่อวันจันทร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link

บริษัท Dyn Research ในสหรัฐฯ ซึ่งติดตามการทำงานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์นับแสนเครือข่ายทั่วโลกชี้ว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ประเทศซึ่งมีระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับโลกภายนอกอย่างเปราะบางดังเช่นเกาหลีเหนือจะมีปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตล่มจนใช้การไม่ได้เกือบสิบชั่วโมงเมื่อวันจันทร์

North Korea, internet interruption, Dec. 22 - 23, 2014
North Korea, internet interruption, Dec. 22 - 23, 2014

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในเกาหลีเหนือทั้งสี่เครือข่ายต้องเชื่อมต่อและพึ่งพาผู้ให้บริการเพียงรายเดียว คือ China Unicom

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไม่ยอมตอบคำถามจากผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาของระบบอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่มีนโยบายพูดถึงรายละเอียดของปฏิบัติการทางเลือกต่างๆ ซึ่งอาจจะนำมาใช้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ แน่ใจว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้รับผิดชอบในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทภาพยนตร์ Sony เมื่อเดือนพฤศจิกายน

ทางด้านนาย Troy Stangarone จากสถาบัน Korea Economics Institute ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจพยายามส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือในเรื่องนี้ และว่าอาจเป็นไปได้เช่นกันที่กลุ่มอิสระ อย่างเช่นกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Anonymous อาจเป็นผู้ดำเนินการโจมตีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือ

ตามรายงานของเว็ปไซต์ข่าวอินเทอร์เน็ต Ars Technica นั้น กลุ่ม Anonymous ได้แสดงความไม่พอใจจากการที่บริษัท Sony ต้องถอดภาพยนตร์เรื่อง The Interview ออกจากโปรแกรมการฉายช่วงวันคริสมาสต์ในสหรัฐฯ เนื่องจากคำขู่เรื่องการก่อการร้าย

XS
SM
MD
LG