ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นานาชาติตำหนิการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทภาพยนตร์ Sony Pictures ซึ่งเกาหลีเหนือถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง


นักวิเคราะห์เกาหลีใต้กล่าวว่ามีผู้เชี่ยวชาญการเจาะล้วงข้อมูลในเกาหลีเหนือมากกว่า 3,000 คน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00
Direct link

นานาชาติตำหนิการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทภาพยนตร์อเมริกัน Sony Pictures ซึ่งเกาหลีเหนือถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง สืบเนื่องมาจากที่หนังเรื่อง The Interview ของ Sony ล้อเลียนผู้นำเปียงยางนาย คิม จอง อึน

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่า สหรัฐถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและจะตอบโต้ให้สมกับความรุนแรงของการเจาะล้วงข้อมูลครั้งนี้ คาดกันว่าสหรัฐอาจจัดให้เกาหลีเหนืออยู่ในกลุ่มประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้งซึ่งหมายถึงการใช้มาตรการลงโทษต่างๆเพิ่ม

นักวิเคราะห์เกาหลีใต้ นาย Boo Hyeong-wook จากสถาบัน Korea Institute for Defense Analyses กล่าวว่ามีผู้เชี่ยวชาญการเจาะล้วงข้อมูลในเกาหลีเหนือมากกว่า 3,000 คน

ด้านจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศ Hua Chunying กล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับประเทศใดๆ ก็ตามที่โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของประเทศอื่น ด้านญี่ปุ่น เลขาธิการคณะรัฐมนตรี Yoshihide Suga กล่าวว่าจะช่วยสหรัฐอย่างใกล้ชิดในกรณีดังกล่าว

บริษัท Sony Pictures เองก็โดนตำหนิจากหลายฝ่ายหลังจากที่หนัง The Interview ถูกถอดออกจากแผนนำออกฉายช่วงคริสต์มาส แต่ผู้บริหารกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของเจ้าของโรงภาพยนตร์ต่างหาก หลังจากที่มีการขู่เพิ่มเติมว่าจะโจมตีโรงหนังที่ฉายเรื่อง The Interview

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG