ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชาวอเมริกันและนอร์เวย์ได้รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ 2014 จากผลงานค้นพบระบบบอกตำแหน่งภายในสมองมนุษย์


Britain Nobel Medicine
Britain Nobel Medicine
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

คุณ Goran K Hansson เลขาธิการคณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ ได้แก่นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอังกฤษ John O’Keefe และนักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ 2 คนคือ May-Britt Moser และ Edvard Moser โดยนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนได้ร่วมกันค้นพบเซลล์ที่เป็นตัวกำหนดการบอกตำแหน่งภายในสมองคนเรา

คณะกรรมการรางวัลโนเบลระบุว่า ผลงานการค้นพบชิ้นนี้ได้ช่วยตอบคำถามว่า สมองคนเราสร้างระบบแผนที่สำหรับพื้นที่ต่างๆในสมองและเคลื่อนย้ายถ่ายเทไปมาภายใต้สภาพแวดล้อมที่สลับซับซ้อนนั้นได้อย่างไร

นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน John O’Keefe เป็นผู้เริ่มค้นพบกลไกการจัดทำแผนที่ในสมองตั้งแต่ปี ค.ศ 1971 หลังจากเฝ้าติดตามกระบวนการทำงานของเซลล์ประสาทบางอย่างในสมองของหนูทดลองที่แยกไว้ตามพื้นที่ต่างๆภายในห้องห้องหนึ่ง

ต่อมาในปี ค.ศ 2005 นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ 2 คนคือ May-Britt Moser และ Edvard Moser ซึ่งทั้งคู่แต่งงานกัน ได้ค้นพบเซลล์อีกชนิดหนึ่งอยู่ใกล้กับสมองของหนูทดลองส่วนที่ใช้สร้างเครือข่ายเชื่อมต่อกับเซลล์ส่วนที่ใช้บอกตำแหน่ง ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายระบบการบอกตำแหน่งภายในสมอง

งานวิจัยชิ้นต่อๆมาได้แสดงให้เห็นว่า ระบบบอกตำแหน่งในสมองของหนูทดลองนั้น มีลักษณะคล้ายกับเซลล์ที่อยู่ในสมองของมนุษย์เราเช่นกัน

คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลชี้ว่า การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนได้ช่วยเปิดให้เห็นแนวทางใหม่ๆในการทำความเข้าใจกับกิจกรรมต่างๆที่เกิดภายในสมองคนเรา เช่นความทรงจำ ความคิด และการวางแผนต่างๆ

นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คนจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้าน 1 แสนดอลล่าร์ โดยคุณ John O’Keefe จะได้รับรางวัลครึ่งหนึ่ง ส่วนคุณ May-Britt Moser และ Edvard Moser จะได้รับรางวัลอีกครึ่งหนึ่งร่วมกัน


สำหรับวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ วันต่อไปเป็นสาขาเคมี สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพจะประกาศในวันศุกร์ที่ 10 ต.ค

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG