ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐ พยายามหาทางแก้การขาดแคลนบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม


แม้ว่าอัตราว่างงานในสหรัฐปัจจุบันค่อนข้างสูง แต่ยังมีตำแหน่งงานมากมายสำหรับคนที่เรียนจบปริญญาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์

นี่เป็นบรรยากาศในห้องเลคเช่อร์ขนาดใหญ่ในมหาวิทยาลัย มีนักศึกษานั่งเรียนกันทีละหลายร้อยคน ต่างนั่งจดโน็ตกันอย่างเฉื่อยชา การเรียนในห้องเล็คเช่อร์ขนาดใหญ่เท่ากับขนาดโรงหนังแบบนี้เป็นมาตราฐานการเรียนระดับมหาวิทยาลัยชั้นปีหนึ่งและปีสองในสหรัฐอเมริกานะคะ

นอร่า โอลส์ นักศึกษาปีหนึ่งคนนี้ไม่ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ เธอบอกว่าเธอเรียนได้ไม่ค่อยเต็มที่ในห้องเลคเช่อร์มหาวิทยาลัย เพราะน่าเบื่อ บางครั้งเธอเลือกนอนอยู่ที่หอพักแทนที่จะเข้าเรียน

คุณสก็อต เซ็กเกอร์ รองหัวหน้าฝ่ายการวิจัยที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ พยายามปรับปรุงให้การเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ในระดับปีหนึ่งให้น่าสนใจมากขึ้น เขาเป็นหัวหน้าโครงการส่งเสริมการเรียนแบบเอ็กทีฟในมหาวิทยาลัยที่กระตุ้นความกระตือรือร้นของผู้เรียนด้วยการมีส่วนร่วมเขาบอกว่าการเรียนแบบนี้ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจบทเรียนมากขึ้นและไม่ค่อยขาดเรียน

เขาบอกว่ามีการสุ่มทดลองหลายครั้งเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนในห้องเลคเช่อร์ทั่วไปกับการเรียนแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ผลปรากฏว่าในห้องเลคเชอร์ทั่วไป นักศึกษาสามารถเข้าใจเนื้อหาของบทเรียนที่เรียนได้ราว 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ในการเรียนแบบเอ็คทีฟ นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น 2 ถึง 3 เท่าตัว

หนึ่งในวิธีส่งเสริมความสนใจของนักศึกษาที่คุณสก็อต เซ็กเกอร์ ใช้คือการเผยแพร่บทเรียนล่วงหน้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต ให้นักศึกษาได้อ่านก่อนเข้าห้องเรียน เขาบอกว่าส่วนตัวแล้ว วิธีนี้ได้ผลมาก

คุณสก็อต เซ็กเกอร์ ทำการบันทึกการสอนของเขาในห้องทำงานและใช้เวลาในห้องเรียนทำกิจกรรมอย่างอื่นที่นักศึกษามีส่วนร่วมแทน ในวันนี้ ผู้สอนอีกคนหนึ่งที่ทำงานร่วมกับเขา ช่วยแนะนำนักศึกษาในการตอบคำถามต่างๆ

ในคาบเรียนวิชาสถิติ นักศึกษาใช้อุปกรณ์ขนาดมือจับควบคุมด้วยระบบรีโมทคล้ายกับตัวรีโมทคอนโทรโทรศัศน์ ต่อเข้ากับระบบเครือข่ายอิเลคโทรนิค การตอบสนองของนักศึกษาผ่านอุปกรณ์นี้ จะปรากฏเป็นตัวเลขบนหน้าจอ ด้านหน้าห้องเรียน วิธีนี้ทำให้นักศึกษาทุกคนรู้สึกว่าตนมีส่วนร่วมและสนใจในสิ่งที่เรียนมากขึ้น ดีกว่าการนั่งจดโน๊ตในห้องเรียนเฉยๆ

คาบวิชาชีววิทยาชั้นสูงเป็นอีกวิชาหนึ่งในโครงการทดลองแนวการสอนแบบใหม่ ที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์ คุณเอมิลี่ ฟิชเช่อร์ อาจารย์วิชาชีววิทยาบอกว่ากำลังพัฒนาวิธีการสอนที่เธอหวังว่าจะนำไปใช้ในห้องเลคเช่อร์ขนาดใหญ่ได้

คุณเอมิลี่ ฟิชเช่อร์
อาจารย์ผู้สอนหวังว่าประสบการณ์ส่วนตัวที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนรู้ในวิชาชีววิทยาที่เธอกำลังสอนอยู่ด้วย ซึ่งเน้นการปฏิบัติการในห้องแลป น่าจะช่วยให้นักศึกษาสามารถรับมือกับสภาพแวดล้อมของการเรียนในห้องเลคเช่อร์ขนาดใหญ่ได้

มหาวิทยาลัยต่างๆในสหรัฐหวังว่าการเปลี่ยนแปลงแนวการเรียนการสอนให้น่าสนใจมากขึ้น เน้นการปฏิบัติการมากขึ้น จะช่วยนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และเทคโนโลยี ยังตั้งหน้าตั้งตาเรียนวิชาเอกที่ตนเลือกต่อไปจนจบการศึกษาและเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆที่กำลังรอพวกเขาอยู่
XS
SM
MD
LG