ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์ สุภณา โสภณพนิช ตอนที่สอง เรื่องการบรรเทาภัยพิบัติหลังแผ่นดินไหวในเนปาลและประสบการณ์ที่อิรัก


Tuta dauke da hotan zababben shugaban Amurka gabannin bukin rantsarwa a Washington DC. 
Tuta dauke da hotan zababben shugaban Amurka gabannin bukin rantsarwa a Washington DC. 

เธอเปรียบเทียบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติว่าเหมือนการวิ่งผลัดที่ส่งต่องานกันไป แต่ถ้าเป็นพื้นที่สงครามจะเหมือนวิ่งมาราธอน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

Nepal
Nepal

คุณสุภณา โสภณพนิช จากหน่วยงาน International Organization for Migration หรือ IOM เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก เดินทางมากรุงกาฐมาณฑุ เพื่อช่วยเหลือชาวเนปาล หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน

ในบทสัมภาษณ์ตอนที่สองนี้ คุณสุภณา เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่เคยช่วยสร้างที่พักอาศัยสำหรับเหยื่อจากภัยสงครามในอิรัก บริเวณเคอร์ดิสถาน เธอได้เปรียบเทียบการทำงานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เมืองและภัยธรรมชาติว่าต่างกันตรงที่ความไม่แน่นอนของโครงการในพื้นที่ความขัดแย้งที่ทำให้ยากแก่การประเมินสถานการณ์ในอนาคต

เธอเปรียบเทียบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติว่า เป็นโครงการที่ทำงานเหมือนการวิ่งผลัดที่ส่งต่องานกันไป แต่ถ้าเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามจะเหมือนกับการวิ่งมาราธอนที่ยังไม่เห็นว่าเส้นชัยอยู่ไหน


ก่อนหน้านี้คุณสุภณาเคยทำงานกับหน่วยงานบรรเทาทุกข์ในประเทศเฮติ พม่า และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

สำหรับงานที่ประเทศเนปาลในขณะนี้ เธอบอกว่า หน้าที่หลักๆ ของเธอในช่วงแรกเมื่อเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยคือการส่งวัสดุเพื่อการพักพิงให้กับผู้เดือดร้อน เช่น ผ้าพลาสติคกันน้ำ และตอนนี้เริ่มมีการประสานงานกับทางการเนปาลด้วยว่าจะวางแผนเรื่องที่อยู่ของประชาชนอย่างไรในระยะยาว

แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า สักวันหนึ่งต้องเข้าช่วยเหลือชาวเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหว การทำงานก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะปัจจัยภายในประเทศเช่นการเปลี่ยนคณะทำงานของผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้คุณสุภณาให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการปรับตัวของชาวเนปาลไว้ในบทสัมภาษณ์ตอนที่แล้วว่า ชาวเนปาลทำได้ดีในการ “เริ่มก้าวแรก” หลังจากการสูญเสียครั้งใหญ่

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG