ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองบัลติมอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินและเริ่มใช้มาตรการเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมความรุนแรง


Civilians linked arms, separating police officers and restive demonstrators on a mostly peaceful afternoon in Baltimore, Maryland, April 28, 2015. (VOA photo/ Victoria Macchi)
Civilians linked arms, separating police officers and restive demonstrators on a mostly peaceful afternoon in Baltimore, Maryland, April 28, 2015. (VOA photo/ Victoria Macchi)

ปธน.โอบาม่ากล่าวว่าใครก็ตามที่ทำลายทรัพย์สิน เผาอาคาร หรือขโมยข้าวของตามร้านค้า ไม่เรียกว่าเป็นผู้ประท้วงแต่เป็นอาชญากร

ปธน.บารัค โอบาม่า กล่าวว่าใครก็ตามที่ร่วมก่อความรุนแรงระหว่างการประท้วงในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา จะถูกลงโทษในความผิดทางอาญา และว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในบัลติมอร์ในวันจันทร์จากน้ำมือของกลุ่มคนฉวยโอกาสไม่กี่คน บ่อนทำลายความตั้งใจในการประท้วงอย่างอหิงสา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ เฟรดดี้ เกรย์

ความรุนแรงล่าสุดในเมืองบัลติมอร์ปะทุขึ้นหลังพิธีศพของนาย เฟรดดี้ เกรย์ ชายอเมริกันผิวดำวัย 25 ปี ที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจคุมขังในเรือนจำแห่งหนึ่งเมื่อกว่าสัปดาห์ที่แล้ว

การประท้วงเป็นไปอย่างสงบเป็นเวลาหลายวัน ก่อนที่จะลามไปเป็นความรุนแรงเมื่อเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในคืนวันจันทร์

เหตุการณ์ความรุนแรงเริ่มขึ้นเมื่อมีเด็กนักเรียนมัธยมหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงในเมืองบัลติมอร์ เพื่อรเียกร้องความยุติธรรมให้กับเฟรดดี้ เกรย์ จากนั้นลุกลามไปตามจุดต่างๆทั่วเมืองจนยากควบคุม มีร้านค้าถูกเผาหลายสิบแห่งรวมทั้งรถยนต์หลายคัน ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 15 คน และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมกว่า 200 คน

กองกำลังรักษาความสงบแห่งชาติหลายพันคนเข้าประจำการทั่วเมืองบัลติมอร์หลังจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน นายกเทศมนตรีเมืองบัลติมอร์ประกาศเคอร์ฟิวอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่คืนวันอังคาร ส่วน รร.รัฐบาลทั่วเมืองบัลติมอร์ปิดเรียนในวันอังคาร

เฟรดดี้ เกรย์ เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังขณะถูกคุมขังที่เมืองบัลติมอร์ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย เวลานี้กำลังมีการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง



WATCH: Related video report by Smita Nordwall

Baltimore Erupts in Violence After Death of Black Man in Custody
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

Some material for this report came from The Associated Press, AFP and Reuters.

XS
SM
MD
LG