ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยในสหรัฐกำลังพัฒนาอนุภาคนาโนเรืองแสงในการบำบัดมะเร็ง


ทีมนักวิจัยในสหรัฐได้พัฒนาเทคนิคบำบัดมะเร็งแบบใหม่ที่ใช้อนุภาคนาโนเรืองแสงเป็นตัวนำยาบำบัดมะเร็งไปยังก้อนมะเร็งโดยตรงและใช้เเสงเลเซอร์เป็นตัวควบคุมให้อนุภาคนาโนเรืองเเสงทำการปล่อยยาบำบัดโดยตรงไปที่ก้อนมะเร็งทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาสูงขึ้น

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of California ที่ Los Angles ทำการทดลองบำบัดมะเร็งด้วยเทคนิคนี้โดยใช้อนุภาคนาโนเรืองเเสงที่บรรจุยาบำบัดมะเร็ง สามารถทะลุผ่านเซลล์ในร่างกายเพื่อเข้าไปให้ถึงก้อนมะเร็ง ทีมนักวิจัยสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของตัวอนุภาคนาโนในร่างกายผู้ป่วยได้เพราะมีการเรืองเเสง

เมื่ออนุภาคนาโนเรืองเเสงบรรจุยาต้านมะเร็งเข้าไปรวมตัวกันในก้อนมะเร็งเเล้ว ทีมนักวิจัยจะใช้เเสงเลเซอร์อินฟาเรดที่ทะลุผ่านลงไปใต้ผิวหนังคนเราได้เป็นตัวควบคุมให้อนุภาคนาโนปล่อยยาบำบัดมะเร็งออกมาเพื่อกำจัดก้อนมะเร็ง

ศาสตราจารย์ Fuyu Tamanoi ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา ภูมิคุ้มกันวิทยาเเละพันธุศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย University of California กล่าวว่าการบำบัดแบบอนุภาคนาโนเรืองเเสงนี้ป้องกันไม่ให้เซลล์เเข็งเเรงในร่างกายผู้ป่วยถูกทำลายจากยาต้านมะเร็ง ผู้ป่วยจะไม่มีอาการวิงเวียน เหนื่อย หรือผมร่วง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากวิธีบำบัดด้วยยาต้านมะเร็งที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

ศาสตราจารย์ทัมอันนอยกล่าวว่าเขาและทีมงานมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีในการบำบัดมะเร็งแบบใหม่นี้ให้สำเร็จ เเละการบำบัดด้วยยาต้านมะเร็งเเบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามากขึ้น

ทางด้านศาสตราจารย์ Jeffery Zink ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีและชีวเคมีแห่งมหาวิทยาลัย University of California เป็นผู้ร่วมพัฒนาเทคนิคอนุภาคนาโนเรืองเเสงบำบัดมะเร็งนี้กล่าวว่า เเสงเลเซอร์มีประสิทธิภาพในการควบคุมอนุภาคนาโนที่อยู่ลึกใต้ผิวหนังได้ไม่เกินสี่เซ็นติเมตร ดังนั้นเทคนิคบำบัดมะเร็งด้วยวิธีนี้จะสามารถบำบัดก้อนมะเร็งที่มีตำแหน่งใต้ผิวหนังเท่านั้น อาทิ มะเร็งทรวงอก มะเร็งลำใส้ใหญ่และมะเร็งรังไข่ ในการทดลอง ทีมนักวิจัยพบว่าเทคนิคการบำบัดมะเร็งวิธีนี้ใช้ได้ผลในการกำจัดเซลล์มะเร็งในเซลล์ที่ปลูกในห้องทดลองได้สำเร็จ

ศาสตราจารย์ Jeffery Zink กล่าวว่าในการทดลองรักษาด้วยเทคนิคการบำบัดด้วยอนุภาค
นาโนในห้องทดลองหลายครั้ง ทีมงานพบว่าเป็นวิธีที่ได้ผลดีในการทำลายเซลล์มะเร็ง เเม้ในกรณีที่ไม่มีการใช้เเสงเลเซอร์เป็นตัวควบคุม

ศาสตราจารย์ Jeffery Zink กล่าวว่าเมื่อดูจากผลการทดลองหลายครั้งในหนูทดลองที่ผ่านมา ทีมงานเชื่อว่าการบำบัดมะเร็งด้วยยาต้านมะเร็งโดยใช้เทคนิคอนุภาคนาโนเรืองแสงจะได้ผลในการกำจัดเซลล์มะเร็งในคน

ทีมนักวิจัยกล่าวว่าในขั้นต่อไป จะต้องทำการศึกษาทดลองเพื่อให้มั่นใจว่าการบำบัดมะเร็งวิธีนี้ปลอดภัยหากใช้บำบัดมะเร็งในคนและเพื่อให้มั่นใจว่าเเสงเลเซอร์สามารถทะลุทะลวงลงไปถึงตัวอนุภาคนาโนบำบัดทุกตัวที่อยู่ภายใต้ผิวหนังของผู้ป่วยได้
XS
SM
MD
LG